Tân HLV Man Utd Erik ten Hag: Người tôn thờ sự hoàn hảo trong từng chi tiết

Tân HLV của Man Utd Erik ten Hag được cho là người tôn thờ sự hoàn hảo và luôn thực hiện mọi thứ theo đúng kế hoạch.

Chiều 21/4, Man Utd thông báo quyết định bổ nhiệm ông Erik ten Hag làm HLV trưởng từ mùa 2022-2023.

Hợp đồng giữa đội chủ sân Old Trafford và Ten Hag sẽ bắt đầu cuối mùa này đến tháng 6/2025, với điều khoản cho phép gia hạn thêm một năm. Man Utd đã hoàn tất thủ tục xin giấy phép lao động cho nhà cầm quân người Hà Lan.

tan hlv man utd erik ten hag nguoi ton tho su hoan hao trong tung chi tiet 01
HLV Erik ten Hag được kỳ vọng sẽ giúp Man Utd trở lại thời hoàng kim.

HLV Ten Hag là một trong hai ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm Ralf Rangnick dẫn dắt Man Utd, cùng với Mauricio Pochettino. Nguồn tin thân cận với HLV 52 tuổi tiết lộ cho Sky Sports rằng Man Utd phải trả khoản đền bù dưới 2,6 triệu USD để Ajax nhả người.

"Thật là một vinh dự lớn khi được bổ nhiệm làm HLV Man Utd. Tôi rất hào hứng với thử thách phía trước. Tôi biết lịch sử của Man Utd cũng như sự cuồng nhiệt của CĐV. Tôi hoàn toàn quyết tâm xây dựng một đội bóng đủ sức giành vinh quang xứng tầm với CLB", nhà cầm quân người Hà Lan chia sẻ.

Sinh năm 1970, Erik Ten Hag không nổi tiếng khi còn là cầu thủ. Ông chơi ở vị trí trung vệ và chỉ khoác áo các CLB hạng trung ở giải VĐQG Hà Lan (Eredivisie) trước khi giải nghệ năm 32 tuổi và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở các đội trẻ.

tan hlv man utd erik ten hag nguoi ton tho su hoan hao trong tung chi tiet 02
Erik ten Hag là HLV có tỷ lệ thắng hiếm có trong lịch sử Ajax.

Trái ngược thời quần đùi áo số, Ten Hag rất thành công trên cương vị huấn luyện và nằm trong nhóm chiến lược gia có triết lý hiện đại bậc nhất của thế giới bóng đá hiện tại.

HLV Ten Hag dẫn dắt Ajax từ tháng 12/2017. Đến nay, ông cùng CLB chơi 210 trận, giành 155 chiến thắng, 26 hòa và 29 thua. Tỷ lệ thắng của Ten Hag khi dẫn dắt Ajax lên tới 73,81%, một thành tích hiếm có trong lịch sử đội bóng Hà Lan.

Dưới thời Ten Hag, Ajax thể hiện sức mạnh áp đảo ở giải Hà Lan. Họ vô địch Eredivisie ở 2 mùa 2018/19 và 2020/21. Với mùa 2019/20, Ajax dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng không được tính vô địch vì giải đấu hủy giữa chừng. Còn mùa 2021/22, Ajax đang nắm ưu thế để vô địch.

tan hlv man utd erik ten hag nguoi ton tho su hoan hao trong tung chi tiet 05
Ajax của HLV Ten Hag từng lọt vào tới bán kết Champions League 2018/2019.

Đặc biệt ở mùa 2018/2019, HLV Erik ten Hag đã khiến cả châu Âu phải nhớ tên khi đưa Ajax vào đến bán kết Champions League năm đó. Với một đội hình gồm Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt, Dusan Tadic...và một lối chơi tấn công bắt mắt, đội bóng do HLV Erik Ten Hag dẫn dắt loại Real Madrid (thắng 4-1 ngay tại Bernabeu) và Juventus.

Ajax tiến rất gần đến trận chung kết khi dẫn trước Tottenham với tổng tỉ số 2-0. Đội bóng Hà Lan thất bại cay đắng vì cú hattrick xuất thần của Lucas Moura trong hiệp 2 của trận bán kết lượt về. Dù thua trận, Ajax và HLV Erik Ten Hag vẫn nhận được rất nhiều lời khen vì lối chơi tấn công cống hiến gợi nhớ thời hoàng kim của đội bóng trong quá khứ.

Trước thành công cùng Ajax, Erik Ten Hag từng có thời gian làm việc ở đội hình II của Bayern Munich. Trong khoảng thời gian đó, HLV trưởng của đội bóng này chính là Guardiola. Triết lý làm việc của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, từ chiến thuật đến cách làm việc, có ảnh hưởng đáng kể đến thuyến trưởng sắp tới của sân Old Trafford.

"Tôi học rất nhiều thứ từ Guardiola. Triết lý của ông ấy thật xuất sắc", HLV Erik Ten Hag tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

tan hlv man utd erik ten hag nguoi ton tho su hoan hao trong tung chi tiet 03
Erik ten Hag khi còn làm việc cùng Pep Guardiola ở Bayern Munich.

Vị HLV 52 tuổi này được các học trò và cộng sự cũ mô tả là người tôn thờ sự hoàn hảo trong từng chi tiết. Ông thậm chí từng yêu cầu nhân viên trong nhà ăn của đội bóng phải xếp các chai nước thẳng hàng theo đúng ý mình.

Một cầu thủ từng được HLV Erik Ten Hag huấn luyện cho biết anh và đồng đội từng bị quở trách vì hoàn thành bài tập chạy nhanh hơn thời gian mà ông thầy yêu cầu. Đối với nhà cầm quân người Hà Lan, mọi thứ phải được thực hiện theo kế hoạch.

Ngoài ra, nhà cầm quân 52 tuổi cũng rất mát tay trong việc nâng tầm cầu thủ trẻ. Dưới tay "ông thầy" Ten Hag, những Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt, Hakim Ziyech hay Donny van de Beek đã vươn tầm từ "ngọc thô" trở thành ngôi sao, giúp Ajax thu về hàng trăm triệu Euro từ các vụ chuyển nhượng.

Mới đây nhất, Antony là cầu thủ tiếp theo được nâng tầm dưới tay Ten Hag. Tuyển thủ Brazil có thể sẽ theo chân người thầy cập bến Old Trafford trong hè này.

tan hlv man utd erik ten hag nguoi ton tho su hoan hao trong tung chi tiet 04
HLV Erik ten Hag được đồn đoán sẽ mang theo trò cưng Antony đến Old Trafford.

Đánh giá về HLV Erik ten Hag, Giám đốc CLB Man Utd John Murtough cho hay: "Trong 4 năm ở Ajax, Ten Hag đã chứng minh ông là một trong những HLV thành công và đáng xem nhất châu Âu. Ông mang lại lối chơi hấp dẫn, đậm chất tấn công và luôn tin tưởng các cầu thủ trẻ".

Cũng theo vị giám đốc của Man Utd, ban lãnh đạo Quỷ đỏ ấn tượng với tầm nhìn dài hạn để đưa đội bóng trở lại thời kỳ hoàng kim, cùng động lực và cam kết của Ten Hag để thực hiện mục tiêu ấy.

"Với sự xuất hiện của Ten Hag, Man Utd sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim", ông Murtough bày tỏ.

Hoa Vũ / Đời sống Pháp luật