Tấn công rocket ở Iraq, hai người Mỹ thiệt mạng

18 quả rocket tấn công vào căn cứ không quân Taji ở phía bắc Baghdad tối 11/3, khiến hai người Mỹ và một người Anh thiệt mạng.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ngày 11/3 ra tuyên bố nói rằng 18 quả rocket Katyusha 107 mm có thể được bắn từ một chiếc xe tải. Liên minh xác nhận ba người thiệt mạng và 12 người bị thương nhưng không cho biết chi tiết. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với AFP rằng ba người thiệt mạng bao gồm một lính Mỹ, một lính Anh và một nhà thầu Mỹ.

tan cong rocket o iraq hai nguoi my thiet mang
Lính Mỹ tiếp liệu xe quân sự tại căn cứ Qayyara ở phía tây Mosul, Iraq tháng 8/2017. Ảnh: Reuters.

Chưa bên nào nhận trách nhiệm. Washington đã cáo buộc nhóm dân quân thân Iran Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) gây ra các vụ bạo lực tương tự trong quá khứ.

Vài giờ sau cuộc tấn công nói trên, ba máy bay chiến đấu có thể thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu đã ném bom các nhóm thuộc PMU đóng quân ở Syria, sát biên giới với Iraq, khiến ít nhất 18 chiến binh Iraq thiệt mạng, theo Nhóm Giám sát Nhân quyền Syria.

Cuộc tấn công vào căn cứ không quân Taji là lần thứ 22 vào cơ sở chứa người Mỹ tại Iraq bị nhắm mục tiêu kể từ cuối tháng 10/2019. Cuối tháng 12/2019, một nhà thầu Mỹ làm việc tại căn cứ ở bắc Iraq chết sau một cuộc tấn công, khiến Mỹ trả đũa bằng cách không kích Kataeb Hezbollah, nhóm thuộc PMU. Ít nhất 25 chiến binh Kataeb Hezbollah chết, khiến những người ủng hộ của họ ngày 31/12/2019 bao vây sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Mỹ ngày 3/1 không kích bên ngoài sân bay Baghdad, hạ sát Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, Vệ binh Cách mạng Iran và Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy PMU. Iran sau đó đã trả đũa bằng cách phóng một loạt tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở tây Iraq. Mặc dù không có người thiệt mạng, hàng chục binh sĩ Mỹ bị chấn động não.

Phương Vũ (Theo AFP)

tan cong rocket o iraq hai nguoi my thiet mang Bi hài kịch vụ Iraq bắt thủ lĩnh khét tiếng của IS bị béo phì

Thủ lĩnh khét tiếng của IS bị Iraq bắt nhưng hắn ta quá béo đến mức không chui được vào xe cảnh sát.

tan cong rocket o iraq hai nguoi my thiet mang Căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq lại bị nã tên lửa tới tấp

Tình hình Mỹ - Iran mới nhất: Các nguồn tin quân sự cho hay, một căn cứ có lính đồn trú Mỹ ở Iraq vừa ...

/ vnexpress.net