Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhiều kinh nghiệm về Trung Đông nhậm chức

Cựu quân nhân Mark Esper đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm thứ ba (23.7) sau khi được Thượng viện phê chuẩn, chính thức ngồi vào vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc sau quãng thời gian lâu nhất trong lịch sử vị trí này bị khuyết. 

tan bo truong quoc phong my nhieu kinh nghiem ve trung dong nham chuc
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Getty.

Vị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng thứ hai của Tổng thống Donald Trump đã khuyết 7 tháng sau khi ông Jim Mattis rời đi. Hai quan chức khác đã đảm nhận cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng, trong đó có ông Patrick Shanahan - đảm nhận trong 6 tháng nhưng từ nhiệm và rút lui khỏi cuộc đua chính thức giành ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc vì lý do gia đình.

Theo AFP, ông Esper nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng và chính thức được ủng hộ với tỉ lệ phiếu là 90 phiếu thuận và 8 phiếu chống.

Chiều tối ngày 23.7, ông Esper tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ diễn ra tại Phòng Bầu dục với sự tham dự của một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump.

Ông Donald Trump gọi sự kiện là "ngày rất quan trọng" với đất nước. "Không có ai đủ điều kiện hơn để lãnh đạo Bộ Quốc phòng" - ông nói.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell tán dương ông Esper là "một ứng viên được chuẩn bị kỹ lưỡng", nhận được sự tín nhiệm trong đội ngũ an ninh quốc gia và có thể đảm đương nhiệm vụ ngay.

Ông Esper từng phụng sự 2 năm trong vai trò người đứng đầu lực lượng lục quân Mỹ từ năm 2017.

Ông Esper nhậm chức trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Iran cũng như vấn đề kết thúc cuộc chiến kéo dài nhiều năm ở Afganistan.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề Trung Đông. Ông từng chiến đấu ở Iraq trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và là thành viên của Sư đoàn không vận số 101 nổi tiếng được biết tới với tên gọi "Screaming Eagles" (Đại bàng gào thét) của lục quân Mỹ.

Ông cũng thân thiết với Ngoại trưởng Mike Pompeo, cả hai cùng học tại Học viện quân sự West Point danh tiếng và cùng tốt nghiệp năm 1986.

tan bo truong quoc phong my nhieu kinh nghiem ve trung dong nham chuc Iran: Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ chắc chắn sẽ thất bại

Ông Velayati nhận định chuyến thăm Tehran của phái đoàn Palestine diễn ra vào thời điểm quan trọng khi "Thỏa thuận thế kỷ" của Mỹ ...

tan bo truong quoc phong my nhieu kinh nghiem ve trung dong nham chuc Nga nói hợp đồng S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ là 'phát súng đầu tiên' ở Trung Đông

Quan chức Nga khẳng định các tổ hợp tên lửa S-400 của nước này sẽ sớm được bán cho các quốc gia Trung Đông sau ...

tan bo truong quoc phong my nhieu kinh nghiem ve trung dong nham chuc Mỹ đưa phiên bản F-22 đánh chặn cực mạnh đến Trung Đông

Theo Arap News, nhiều khả năng Không quân Mỹ đã điều phiên bản đánh chặn cực mạnh của F-22 đến căn cứ Al Udeid tại ...

tan bo truong quoc phong my nhieu kinh nghiem ve trung dong nham chuc F-35 Anh lần đầu tham gia nhiệm vụ diệt IS ở Trung Đông

Các tiêm kích F-35B Anh đóng tại đảo Cyprus lần đầu xuất kích tiêu diệt phiến quân IS ở Iraq và Syria.

/ laodong.vn