Tâm thế mới của bóng đá nữ Việt Nam

Đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến World Cup 2023 với một tâm thế mới. Đây là cột mốc mới, mang đến những hy vọng cho tương lai bóng đá nữ Việt Nam.

Hôm nay (4/7), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ làm lễ xuất quân tham dự vòng chung kết World Cup 2023. Đó sẽ là hành trình lịch sử của bóng đá Việt Nam. Trước đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã chốt danh sách 23 cầu thủ. Đó là những gương mặt có cả những cầu thủ gạo cội, giàu kinh nghiệm như Tuyết Dung, Huỳnh Như, Bích Thuỳ, Dương Thị Vân. Hay những cầu thủ trẻ đang có phong độ lên cao như Thanh Nhã. Cả những gương mặt mới tiềm năng như Vũ Thị Hoa.

Tâm thế mới của bóng đá nữ Việt Nam  -0
Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam sẽ lên đường tham dự vòng chung kết World Cup 2023 diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8 tới tại Australia và New Zealand.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước ra sân chơi thế giới với một tâm thế mới. Sau đợt tập huấn ở châu Âu, trong trận đấu với tuyển nữ Đức đã minh chứng cho tinh thần đó. Trận đấu ghi dấu ấn của tuyển thủ Thanh Nhã, người được xem là kế cận cho tương lai bóng đá nữ Việt Nam. Cầu thủ là phát hiện mới của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có sự trưởng thành và hứa hẹn sẽ để lại dấu ấn ở sân chơi World Cup lần này.

Trong ngày 2/7, Đại sứ quán New Zealand và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã tổ chức lễ chia tay tuyển nữ Việt Nam, trước khi đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung lên đường tham dự World Cup 2023. Tại đây, Thứ tưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã nhấn mạnh rằng: “Hơn 1 năm nhưng tâm thế ĐT nữ Việt Nam đã thay đổi. Chúng ta đã giành 2 tấm huy chương vàng SEA Games 31 và 32. Chúng tôi tin ĐT nữ Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ cho một kỳ World Cup đặc biệt, để thi đấu hết mình vì sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ và màu cờ sắc áo Việt Nam”.

Bóng đá nữ giành vé đến World Cup 2023 bằng tinh thần, nghị lực. Còn bây giờ, chúng ta dự World Cup với vị thế của một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới. Đây là lúc chúng ta sẽ coi mỗi trận đấu là một bài học, một lần cọ xát quý giá. Những trận đấu mà nếu không dự World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ khó lòng tạo ra. Bởi để thi đấu với các đối thủ hàng đầu thế giới, được truyền thông thế giới quan tâm có thể đó sẽ là những trận đấu có giá triệu đô.

Bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đã chia sẻ: “Chúng tôi biết là các cô gái sẽ khiến Việt Nam tự hào, và mong muốn người dân New Zealand được nhìn thấy tinh thần chiến đấu mà đội đã thể hiện trong suốt hành trình để đến được giải đấu này”.

Trong chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam tại Hà Nội thăm, động viên đội tuyển nữ Việt Nam trước ngày lên đường dự World Cup 2023. Thủ tướng mong muốn các cầu thủ tự tin, thi đấu hết mình, có chiến thuật thi đấu phù hợp, khẳng định bản lĩnh, ý chí quyết chiến, quyết thắng, "chinh phục đỉnh cao", nhưng mặt khác cũng không quá đặt nặng thành tích, sức ép thành tích. Chiến thắng và thành tích là quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là tinh thần thể thao cao thượng, vượt lên và chiến thắng chính mình, đáp ứng lòng mong mỏi của người hâm mộ, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, để lại hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ nước nhà và bạn bè quốc tế, khán giả thế giới.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng các thành viên đội tuyển phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó, đạt kết quả tốt nhất có thể trong từng trận đấu và trong cả giải đấu; đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam sẽ có sự kế thừa, tiếp nối qua các thế hệ, tiếp tục phát huy truyền thống, đạt được nhiều thành tích tốt hơn tại các giải đấu khác. Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, có cơ chế, chính sách phù hợp với lĩnh vực thể dục, thể thao nói chung và đội tuyển bóng đá nữ nói riêng.

Còn huấn luyện viên Mai Đức Chung đã hứa rằng, toàn đội sẽ thi đấu nỗ lực, cống hiến hết sức mình. Những tuyển thủ bóng đá nữ sẽ luôn được hàng triệu người hâm mộ ở quê nhà dõi theo. Hi vọng, với tâm thế mới, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có thể ghi dấu ấn với tinh thần vì màu cờ sắc áo.

Ngày 5/7, đội sẽ di chuyển sang New Zealand để chuẩn bị cho World Cup 2023. Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ có thêm 2 trận đấu giao hữu gặp tuyển nữ New Zealand và tuyển nữ Tây Ban Nha trước khi chính thức tranh tài tại World Cup 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt chạm trán các đối thủ là tuyển nữ Mỹ (22/7), tuyển nữ Bồ Đào Nha (27/7) và tuyển nữ Hà Lan (1/8) trong khuôn khổ lượt trận vòng bảng World Cup 2023.

Tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị được 99%

Trong buổi tập ngày 3/7, nói về sự chuẩn bị cho giải đấu sắp tới, huấn luyện viên Mai Đức Chung khẳng định, ngay từ khi tập huấn ở châu Âu, mọi thứ đã trở nên tốt hơn. Khi về Việt Nam, đội chỉ cải thiện nâng cao, chỉnh sửa những sai sót. Tới thời điểm này, toàn đội đã chuẩn bị được 99%.

Thời tiết và khí hậu ở châu Âu cũng sẽ là thử thách cho tuyển nữ Việt Nam ở giải đấu này. Huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: "Chúng tôi đều đã tính toán cả rồi. Trước SEA Games, đội tập huấn ở Nhật khá lạnh, rồi sang Campuchia thi đấu lại rất nóng. Tuy nhiên đội tuyển nữ Việt Nam đã bắt nhịp rất nhanh.

Ban huấn luyện đều đã phải có tính toán sao cho hợp lí để giúp các cầu thủ thích ứng tốt với khí hậu. Hiện tại cũng vậy. Ở Việt Nam lúc này rất nóng, nhưng tới khi sang New Zealand rất lạnh. Điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng.

Tuy nhiên không chỉ Việt Nam mà các đội bóng khác cũng đều gặp vấn đề về thời tiết. Đội nào bắt nhịp nhanh hơn sẽ có lợi thế hơn".

Đánh giá về các đối thủ sắp tới, ông Chung thẳng thắn cho biết, cả Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha đều rất mạnh nên tuyển nữ Việt Nam ở thế cửa dưới.

"Tuy nhiên không phải vì thế mà đội bị áp lực. Thay vào đó, chúng tôi đang có tinh thần rất thoải mái. Vừa rồi đội tuyển nữ Việt Nam đã thể hiện tốt khi gặp Đức. Đó là một ví dụ tiêu biểu. Một khi thoải mái thì ta hoàn toàn có thể thể hiện tốt", huấn luyện viên Mai Đức Chung nhấn mạnh.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/tam-the-moi-cua-bong-da-nu-viet-nam--i699063/

 

Hưng Hà / cand.com.vn