Thẻ vé điện tử liên thông vận tải công cộng:

Tầm nhìn cho tương lai

Sau quá trình thí điểm, dự kiến dịp 2-9-2025, thành phố Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé điện tử liên thông bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

Trong tương lai, hệ thống này không chỉ dừng lại ở giao thông công cộng mà còn kết nối với các loại hình giao dịch khác, góp phần phát triển giao thông thông minh.

the-xe.jpg
Nhân viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội sử dụng máy cầm tay bán vé và kiểm soát vé xe buýt. Ảnh: Võ Giang

Nhiều ưu điểm từ thẻ vé điện tử

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm cho người dân và tiết kiệm chi phí vận hành, các cơ quan quản lý và vận hành giao thông của thành phố đã xác định việc triển khai hệ thống thẻ vé tự động là một trong những ưu tiên quan trọng.

Đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, từ cuối tháng 11-2023, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện thí điểm thẻ vé điện tử trên 25 tuyến xe buýt với nhiều loại hình tuyến (buýt thường, buýt nhanh BRT, buýt điện), nhiều loại sức chứa, độ bao phủ rộng (gồm các tuyến xuyên tâm, tuyến nội thành, ngoại thành), bảo đảm tính phổ quát chung cho hệ thống, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá khi kết thúc thí điểm.

Ngoài việc phát hành thẻ vật lý điện tử (thẻ gắn chíp), từ tháng 4-2024, trung tâm đã đưa vào vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” với hình thức thẻ vé QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt, nhằm tạo thuận lợi cho hành khách cũng như tiết kiệm chi phí phát hành thẻ.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, việc triển khai thẻ vé điện tử trong giai đoạn thí điểm có các ưu điểm như: Phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ và thành phố; từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Việc thí điểm còn giúp cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, hỗ trợ điều hành và ra quyết định trong việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng một cách nhanh chóng và hiệu quả; khắc phục tối đa tình trạng thất thoát doanh thu, giảm thiểu việc gian lận vé cũng như tình trạng vé giả…, góp phần minh bạch cho các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Hành khách cũng dễ dàng thanh toán không cần tiền mặt, đồng thời có thể đăng ký, gia hạn vé tháng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức…

Sẽ triển khai liên thông trên toàn mạng lưới

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, đến thời điểm này, thành phố đã cơ bản xây dựng xong cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh. Đáng chú ý, ngày 9-12-2024, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian thuê dịch vụ công nghệ là từ năm 2025 đến năm 2030.

Cùng với đó, ngày 11-12-2024 UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6936/QĐ-UBND việc phê duyệt “Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đây là những tiền đề quan trọng để các cơ quan chức năng xây dựng và triển khai hệ thống thẻ vé liên thông.

Dự kiến đến ngày 2-9-2025, thành phố sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông bằng hình thức thuê toàn bộ hệ thống, bao gồm thiết bị bán vé trên xe; thiết bị soát vé cầm tay; hệ thống máy tính chủ trung tâm, phần mềm quản lý… Theo phương án đề xuất, trong năm 2025 sẽ triển khai vé điện tử liên thông cho toàn mạng lưới xe buýt; năm 2026 triển khai liên thông với các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội và các loại hình khác. Kết thúc thời gian thuê, thiết bị và toàn bộ dữ liệu, quyền sử dụng phần mềm được bàn giao cho thành phố. Cách làm này giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí triển khai.

“Để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, cần xây dựng một chính sách cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối. Hệ thống này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến, bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô. Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng là khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết.

Ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam:

Hệ thống thẻ vé liên thông có 3 điểm đáng chú ý. Thứ nhất là tính hiệu quả và minh bạch trong vận hành. Hệ thống này giúp việc đi tàu trở nên thuận tiện, áp lực công việc của nhân viên thu phí được giảm bớt; đồng thời tránh được việc bỏ sót thu phí và những hành vi gian lận, quản lý việc thu phí theo thời gian thực bằng việc số hóa dữ liệu doanh thu.

Thứ hai là tính thuận tiện cho người sử dụng tăng lên. Hệ thống thẻ vé sẽ giúp hoàn thiện hạ tầng nhằm tối ưu sự thuận tiện của phương tiện giao thông công cộng, qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần tăng số lượng người sử dụng lâu dài.

Thứ ba là cải thiện chính sách về giao thông và kế hoạch vận hành. Dựa trên số liệu sử dụng có thể nắm được tình hình vận hành các tuyến và khung giờ đông đúc, điều chỉnh giờ chạy tàu, thiết kế các tuyến đường sắt và xem xét chiến lược cấp phí, góp phần xây dựng cơ chế vận hành tốt hơn.

https://hanoimoi.vn/the-ve-dien-tu-lien-thong-van-tai-cong-cong-tam-nhin-cho-tuong-lai-706815.html

 

Tuấn Lương / Hà Nội Mới