Tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch virus Corona đến Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam.

Các cảng hàng không giám sát chặt chẽ hành khách trên các chuyến bay.

Theo đó, 3 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air đang khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần. Cùng đó, 11 hãng hàng không của Trung Quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung quốc đến 5 điểm tại Việt Nam gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc với tổng tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam. Không thực hiện các chuyến bay thường lệ và không đề nghị cấp phép bổ sung cho các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc. Các chuyến bay đi/đến các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc cũng được yêu cầu phải hạn chế.

Phía các cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát quy trình ứng phó tình huống khẩn nguy y tế, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, đồng thời khuyến cáo hành khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia giao thông.

Tiếp đó, Cảng hàng không Quốc tế nội bài đã có Chỉ thị số 435/CT-CHKNB, yêu cầu thực hiện nghiêm công văn 1760/QĐ-CVMB của Cảng vụ Hàng không miền Bắc về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thường trực tại cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, kết hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội giám sát chặt chẽ hành khách trên các chuyến bay, thông tin kịp thời các trường hợp nghi ngờ biểu hiện khám sàng lọc những hành khách phát hiện sốt qua máy đo thân nhiệt, đặc biệt là những hành khách đi qua hoặc từ vùng dịch bệnh…

Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện phương án phòng, chống và đối phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo đại diện của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, hiện hai hãng này không có đường bay thẳng đến, đi từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc (nơi xuất phát của dịch viêm phổi cấp do nhiễm virus Corona). Hiện các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc của hai hãng vẫn đang được khai thác bình thường.

Để phòng chống dịch bệnh, hiện Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã chủ động chuẩn bị nhiều biện pháp sẵn sàng hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hành khách khi cần thiết, trong đó hai hãng sẽ miễn phí hoàn vé máy bay, phí thay đổi hành trình, ngày bay cho hành khách đến hoặc đi từ các thành phố Trung Quốc trên các chuyến bay do các hãng trực tiếp khai thác.

Minh Hạnh

 

 

 

/ laodong.vn