Taliban phong tỏa mọi ngả đường ra sân bay, ngăn dân tháo chạy khỏi đất nước

Taliban đang tìm cách ngăn chặn người dân Afghanistan rời đất nước bằng cách phong tỏa các con đường dẫn tới sân bay Hamid Karzai ở Kabul.

"Chúng tôi không muốn cho phép người Afghanistan rời đi. Các tuyến đường tới sân bay đã bị phong tỏa. Người nước ngoài có thể đi qua nhưng người Afghanistan không thể", người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói trong buổi họp báo buổi họp báo ngày 24/8.

Một số báo cáo gần đây cho thấy những người Afghanistan đến sân bay bị chặn ở các trạm kiểm soát của Taliban, bao gồm cả những người được các phương Tây đồng ý sơ tán.

Mujahid cho biết Taliban ngăn người Afghanistan tới sân bay để tránh cảnh họ có thể bị chết trong một vụ giẫm đạp. Ông này nói thêm rằng các cuộc sơ tán đang lấy đi các chuyên gia như kỹ sư và bác sĩ của Afghanistan.

Taliban phong tỏa mọi ngả đường ra sân bay, ngăn dân tháo chạy khỏi đất nước - 1
Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi yêu cầu người Mỹ dừng quá trình này. Đất nước này cần chuyên môn của họ. Họ không nên tới các quốc gia khác", người phát ngôn của Taliban cho hay.

Mujahid cũng lặp lại thông báo trước đó của Taliban rằng họ sẽ không cho phép Mỹ gia hạn chiến dịch di tản vào tuần tới.

“Họ có máy bay, họ có sân bay, họ nên đưa công dân và nhà thầu của họ rời khỏi đây", ông này nói thêm.

Bình luận này của Mujahid được đưa ra bất chấp chuyến thăm Kabul của Giám đốc CIA William Burns. Ông Burns được cho là đã có cuộc gặp với thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Barada.

Dù CIA chưa chính thức bình luận trước thông tin trên, tờ Washington Post cho biết nội dung các cuộc thảo luận liên quan đến quá trình sơ tán công dân Mỹ và các đồng minh người Afghanistan.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

"Chúng ta sẽ kết thúc càng sớm càng tốt. Mỗi ngày lại có thêm nhiều mối đe dọa với binh sĩ Mỹ", ông Biden nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 24/8 sau cuộc họp bàn với các lãnh đạo G7.

Trong khi đó, tuyên bố của G7 sau cuộc họp yêu cầu Taliban đảm bảo việc di chuyển an toàn cho người nước ngoài và người Afghanistan muốn rời đất nước.

SONG HY (Nguồn: The Guardian)

Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ
Taliban đánh dấu nhà của nhân viên Đại sứ quán Mỹ bằng sơn Taliban đánh dấu nhà của nhân viên Đại sứ quán Mỹ bằng sơn
G7 sẽ sớm quyết định công nhận hay trừng phạt Taliban G7 sẽ sớm quyết định công nhận hay trừng phạt Taliban

/ vtc.vn