Taliban khẳng định "hận thù chấm dứt"

Taliban khẳng định hận thù đã chấm dứt và lực lượng này không muốn có bất cứ kể thù nào cả trong cũng như ngoài nước.

"Chúng tôi không muốn lặp lại bất cứ cuộc xung đột nào một lần nữa. Hận thù đã chấm dứt và chúng tôi muốn sống hòa bình. Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù nào ở trong và ngoài nước", người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên sau khi lực lượng này kiểm soát Kabul.

Ông Zabihullah khẳng định dưới thời Taliban, phụ nữ vẫn sẽ được làm việc và học tập trong nhiều lĩnh vực.

"Sẽ không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với phụ nữ, nhưng tất nhiên phải trong các khuôn khổ của chúng tôi", ông này cho hay.

Taliban khẳng định 'hận thù chấm dứt' - 1
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. (Ảnh: AP)

Liên quan tới cuộc thảo luận hiện tại về việc thành lập chính phủ mới, người phát ngôn của Taliban cho biết tất cả người Afghanistan sẽ có đại diện trong quá trình thành lập chính phủ trong tương lai.

"Các cuộc đàm phán và tham vấn đang tiếp tục rất nghiêm túc", ông này nói thêm, nhấn mạnh Afghanistan sẽ có một chính phủ Hồi giáo mạnh mẽ.

Cũng theo ông Zabihullah, thủ lĩnh tối cao Taliban đã tuyên bố lệnh ân xá, cam kết đảm bảo an toàn cho các nhà thầu và phiên dịch viên từng làm việc cho lực lượng Mỹ và đồng minh, lực lượng chính phủ từng chiến đấu chống lại Taliban trong nhiều năm và các gia đình đang cố gắng rời Afghanistan.

"Chúng tôi tha thứ cho tất cả mọi người vì lợi ích của sự ổn định hoặc hòa bình ở Afghanistan", Zabihullah nói. Ông cũng kêu gọi người Afghanistan ở lại vì họ là tài sản của quốc gia.

Zabihullah cho biết Afghanistan muốn có quan hệ tốt đẹp với nước ngoài để phục hồi nền kinh tế và đảm bảo thịnh vượng. Ngoài ra, Taliban sẽ sử dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước để tái thiết quốc gia.

"Taliban đã kiểm soát tất cả các biên giới của Afghanistan. Sẽ không có hoạt động buôn lậu vũ khí và tất cả vũ khí trong cuộc giao tranh sẽ được thu thập và đăng ký", ông này nói thêm.

Theo các chuyên gia, các tuyên bố trong cuộc họp báo của Taliban ngắn gọn nhưng chi tiết, mở ra đường lối mềm hơn so với thời kỳ lực lượng này cai trị cách đây 20 năm.

Trong giai đoạn cầm quyền của Taliban từ năm 1996 đến năm 2001, Taliban áp đặt nghiêm ngặt luật Hồi giáo nguyên bản, trừng phạt những người phạm tội nhỏ bằng hình phạt rất nặng. Phụ nữ không được đi học, đi làm và thậm chí không được ra khỏi nhà nếu không có người thân là nam giới đi cùng. Đàn ông không được cạo râu vì Taliban cho rằng điều này chống lại luật Hồi giáo.

Vào tuần tới, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt tại Geneva để giải quyết "những lo ngại nghiêm trọng về nhân quyền" sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan.

/ vtc.vn