Taliban dọa tiếp tục tấn công Mỹ

Phát ngôn viên phiến quân Taliban tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan cho tới khi đạt được thỏa thuận hòa bình. 

"Chừng nào chưa đạt được thỏa thuận với Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công các binh sĩ nước này. Chúng tôi đã và sẽ không đàm phán với chính quyền Kabul", phát ngôn viên nhóm phiến quân Taliban Zabihullah Mujahid ngày 6/10 tuyên bố.

Mỹ và Taliban hồi đầu tháng 9 đã thống nhất dự thảo thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 năm, trong đó Washington sẽ rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan trong những tháng tới. Đổi lại, phiến quân Taliban cam kết không biến quốc gia này thành căn cứ cho các hoạt động tấn công Mỹ và đồng minh.

taliban doa tiep tuc tan cong my
Phiến quân Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó bất ngờ tuyên bố hủy hòa đàm với phiến quân theo lịch trình, sau cuộc tấn công của Taliban ở thủ đô Kabul hôm 6/9 làm 12 người thiệt mạng, trong đó có một lính Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 17/9 cũng ra tuyên bố lên án các cuộc tấn công của phiến quân Taliban gần đây, nói rằng nhóm này "phải bắt đầu thể hiện cam kết thực sự đối với hòa bình".

Gần đây, các cuộc đàm phán mới về hòa bình Afghanistan đã diễn ra giữa Taliban và Pakistan, mặc dù chính phủ Afghanistan không xác nhận chính thức. Taliban luôn phủ nhận tính chính danh của chính quyền Kabul và coi họ là con rối của Mỹ.

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

taliban doa tiep tuc tan cong my Đàm phán với Mỹ “chết yểu”, Taliban tìm kiếm sự hỗ trợ của Pakistan
taliban doa tiep tuc tan cong my Afghanistan: Đụng độ với Taliban, 11 cảnh sát thiệt mạng
taliban doa tiep tuc tan cong my Afghanistan kêu gọi Taliban đàm phán, 2 ngày sau bầu cử Tổng thống
taliban doa tiep tuc tan cong my Cuộc sống sau khi ra tù của "Taliban Mỹ"
taliban doa tiep tuc tan cong my Trung Quốc xác nhận nhóm đại diện của Taliban đến Bắc Kinh
/ vnexpress.net