Taliban đề nghị thiết lập kênh ngoại giao với NATO

Người phát ngôn của Taliban cho biết, NATO giờ đây cần nói chuyện với lực lượng đang cầm quyền tại Afghanistan thông qua các kênh ngoại giao.

Taliban cho rằng giai đoạn mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể phô trương sức mạnh quân sự đã qua. Khối này giờ đây cần nói chuyện với lực lượng đang cầm quyền tại Afghanistan thông qua các kênh ngoại giao.

Taliban đề nghị thiết lập kênh ngoại giao với NATO - 1
Chiến binh giương cao lá cờ Taliban ở Ghazni, Đông Nam Afghanistan ngày 15/8/2021. (Ảnh: AP)

Đây là phát biểu của Zabihullah Mujahid - người phát ngôn của Taliban với hãng tin Ariana News. Hồi tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng khối quân sự này cần phải cảnh giác theo dõi những diễn biến tại Afghanistan và giám sát chặt việc các tổ chức khủng bố tái tập hợp tại đây. Ông Stoltenberg nhắc tới việc ràng buộc Chính phủ của Taliban với các lời hứa chống khủng bố mà họ từng đưa ra.

Trong cuộc phỏng vấn, người phát ngôn Taliban Mujahid cho rằng lực lượng Hồi giáo vũ trang này sẽ không bao giờ cho phép các cường quốc biến Afghanistan trở thành trung tâm cho các cuộc chiến ủy nhiệm.

Đề cập cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước, ông Mujahid cho biết đang đề nghị với các nước láng giềng như Uzbekistan trợ giúp, đặc biệt là về thương mại. Liên quan tới vấn đề quyền của phụ nữ, đại diện Taliban nói chính phủ lâm thời sẽ cân nhắc việc trao cho phụ nữ nước này quyền học tập và làm việc nhưng trước hết cần phải thảo luận vấn đề này với các học giả Hồi giáo.

PV

Taliban đối thoại với Mỹ và EU: Kỳ vọng một chương mới Taliban đối thoại với Mỹ và EU: Kỳ vọng một chương mới
Mỹ, Taliban nói gì sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên tại Doha? Mỹ, Taliban nói gì sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên tại Doha?
Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân

/ vtc.vn