Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân

Phái đoàn Mỹ sẽ gặp đại diện Taliban tại Doha trong ngày 9 - 10/10 trong cuộc tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Washington rút hết quân.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, phái đoàn cấp cao của Mỹ sẽ bao gồm các quan chức từ Bộ Ngoại giao, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và cộng đồng tình báo Mỹ. Phía Mỹ sẽ thúc ép Taliban duy trì đi lại an toàn cho công dân Mỹ và những người khác ra khỏi Afghanistan.

Mỹ cũng sẽ yêu cầu Taliban cam kết không cho phép Afghanistan một lần nữa trở thành thành trì cho al-Qaeda ẩn náu hoặc các phần tử cực đoan khác, đồng thời hối thúc Taliban cải thiện khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo khi đất nước phải đối mặt khó khăn về kinh tế.

Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân - 1
Lực lượng Taliban nắm chính quyền tại Affghanistan hôm 15/8. (Ảnh: Reuters)

Đại diện đặc biệt Mỹ Zalmay Khalilzad - người đã nhiều năm dẫn đầu cuộc đối thoại của Mỹ với Taliban và là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm này, sẽ không tham gia phái đoàn. Về phía Taliban, các quan chức nội các sẽ tham dự hội đàm.

"Cuộc gặp này tiếp nối các cam kết với Taliban, không nhằm công nhận hay trao quyền hợp pháp cho Taliban. Bất kỳ tính hợp pháp nào đều phải đạt được thông qua các hành động của chính Taliban", quan chức Mỹ cho hay.

Mỹ đã chấm dứt sự can dự tại Afghanistan sau hơn 2 thập kỷ khi chính thức rút quân khỏi quốc gia này. Chính quyền Tổng thống Joe Biden tổ chức chiến dịch sơ tán lớn hồi tháng 8, đưa hơn 124.000 người Mỹ và công dân Afghanistan làm việc cho Mỹ rời khỏi nước này sau khi Taliban tiếp quản.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Taliban xóa sổ hang ổ khủng bố IS ở Thủ đô Kabul Taliban xóa sổ hang ổ khủng bố IS ở Thủ đô Kabul
Nhà Trắng thừa nhận Taliban là ‘chính quyền trên thực tế của Afghanistan’ Nhà Trắng thừa nhận Taliban là ‘chính quyền trên thực tế của Afghanistan’

/ vtc.vn