Taliban đánh dấu nhà của nhân viên Đại sứ quán Mỹ bằng sơn

Nhiều báo cáo thông tin việc Taliban gây khó khăn cho nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở Kabul trong khi Mỹ đang triển khai cuộc không vận sơ tán người từ Afghanistan.

Theo NBC, nhiều nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan đang bị Taliban giám sát. Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan cho biết các chiến binh Hồi giáo đã đánh dấu nhà của anh bằng sơn phun dạng xịt. Đây là một chiến thuật từng được Taliban áp dụng để đánh dấu những nhà có người cần theo dõi.

Nhiều người dân địa phương Afghanistan từng làm việc với Mỹ và các nước khác cũng e ngại bị Taliban chú ý. Họ sợ rằng sẽ bị trả thù vì từng giúp đỡ các lực lượng phương Tây.

Taliban đánh dấu nhà của nhân viên Đại sứ quán Mỹ bằng sơn - 1
Có nhiều báo cáo về việc Taliban gây khó khăn cho nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở Kabul. (Ảnh: AP)

Afghanistan hiện nằm dưới sự kiểm soát của Taliban sau khi lực lượng này chiếm được thủ đô Kabul hôm 15/8. Trong bối cảnh đó, hàng chục nghìn người cố gắng bỏ trốn khỏi đất nước này để thoát khỏi sự cai trị hà khắc của các chiến binh Hồi giáo.

Các nhân viên địa phương của Đại sứ quán Mỹ được yêu cầu đến sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul để di tản. Họ đã được cảnh báo để chuẩn bị trước cho những hoàn cảnh khó khăn, nhưng “không ai lường trước được trải nghiệm tàn khốc xảy ra (tại sân bay Kabul)”.

Khi đến các trạm kiểm soát của Taliban trên đường tới sân bay Kabul, các nhân viên cho biết họ bị chen lấn, đánh đập và xúc phạm. Nhiều người bị giẫm đạp trong đám đông và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng có thương tích nặng.

Các nỗ lực sơ tán đang diễn ra trong tình hình nắng nóng ở Kabul lên đến đỉnh điểm, một số nhân viên đã gục ngã vì kiệt sức.

Trong 9 ngày qua, Mỹ đã sơ tán gần 30.300 người khỏi Afghanistan.

Thủ tướng Boris Johnson dự kiến ​​sẽ yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden gia hạn thời hạn sơ tán ở Kabul trong cuộc họp G7 diễn ra vào ngày 23/8. Ông Biden cho biết vấn đề này đang được thảo luận, tuy nhiên, Mỹ hy vọng không cần phải thực hiện gia hạn.

/ vtc.vn