Taliban cam kết kiềm chế nhưng bạo lực vẫn xảy ra

Người Afghanistan hoài nghi về những tuyên bố đảm bảo an toàn của Taliban khi tình trạng bạo lực vẫn xảy ra.

Trong khi đại diện lực lượng nổi dậy Taliban cam kết tôn trọng “quyền” của phụ nữ và đảm bảo an toàn cho người dân Afghanistan, các binh lính thuộc đội quân này đã bắn chết một phụ nữ ở Takhar khi cô ra đường mà không chùm burqa (một loại trang phục che kín mặt và người).

Ở Kabul, các phương tiện của Taliban được ghi hình chở đầy lính vũ trang đi tuần tra khu dân cư, tìm kiếm những nhà hoạt động hoặc nhân viên chính phủ. Tiếng súng xuất hiện khi lực lượng này đi vào các con phố.

Taliban cam kết kiềm chế nhưng bạo lực vẫn xảy ra - 1
Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid. (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp báo đầu tiên hôm 17/8, người phát ngôn Taliban khẳng định lực lượng cực đoan này sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ - nhưng vẫn phải theo khuôn khổ luật Hồi giáo Sharia. Bên cạnh đó, Taliban tuyên bố sẽ “ân xá” cho tất cả những người Afghanistan từng làm việc cho chính phủ cũ.

Trước khi Mỹ vào Afghanistan năm 2001, phong trào Taliban vốn khét tiếng với việc áp dụng các luật lệ hà khắc, hạn chế nghiêm trọng tự do của phụ nữ khi chỉ cho họ ở nhà nếu không có nam giới đi kèm và bắt họ phải tuân theo những quy tắc ngặt nghèo về trang phục.

Việc người phụ nữ ở Takhar bị bắn chết sau khi ra đường mà không có burqa xảy ra khi Taliban khuyến khích phụ nữ quay lại làm việc và trẻ em gái quay lại trường học. Theo CNN, một phụ nữ khác cũng bị đánh chết sau khi từ chối nấu ăn cho các tay súng.

Theo một người Afghanistan từng là nhà thầu làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ, lực lượng còn thiết lập các chốt kiểm soát trên khắp Kabul và đôi khi đánh những người dân đang cố gắng ra sân bay chạy trốn.

“Có trẻ em, phụ nữ, phụ nữ lớn tuổi, họ gần như không thể đi được. Họ đang ở trong tình huống rất tệ. Tôi nghĩ có khoảng 10.000 người hoặc hơn đang cố đến sân bay. Taliban đánh đập mọi người và họ phải leo qua các bờ rào, hàng dây thép và cả tường”, ông nói.

Bản thân người này cũng đang bị lùng sục khi Taliban đi tìm những người đã làm việc với Mỹ và hỏi về ông. Mỹ vẫn đang cố gắng sơ tán hàng nghìn công dân và các đồng minh ra khỏi Afghanistan. Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 17/8 rằng Taliban đã đảm bảo với Mỹ sẽ cho những người đến sân bay được đi an toàn.

Nhưng theo Wall Street Journal, lực lượng Taliban kiểm tra điện thoại của người dân tại các chốt kiểm soát để tìm dấu hiệu họ giao tiếp bằng tiếng Anh, hoặc tìm xem có bất cứ tài liệu đáng ngờ nào hay không. Nhiều người Afghanistan phải cố gắng xóa sạch thông tin đời tư trước đây trên mạng.

Một số chuyến bay giải cứu phải “tay không” quay lại sau khi các chốt kiểm soát này được thiết lập. Một máy bay quân đội Đức với sức chứa 100 hành khách mới đây đã phải quay về chỉ với 7 người được sơ tán.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: FOX News)

Hơn 2 nghìn tỷ USD Mỹ đổ vào Afghanistan đi về đâu? Hơn 2 nghìn tỷ USD Mỹ đổ vào Afghanistan đi về đâu?
Taliban ân xá toàn quốc, kêu gọi phụ nữ tham gia chính quyền mới ở Afghanistan Taliban ân xá toàn quốc, kêu gọi phụ nữ tham gia chính quyền mới ở Afghanistan
Mỹ từng âm thầm tiếp xúc với thủ lĩnh Taliban vừa lên nắm quyền ở Afghanistan Mỹ từng âm thầm tiếp xúc với thủ lĩnh Taliban vừa lên nắm quyền ở Afghanistan

/ vtc.vn