Tài xế Go-Viet bắt đầu phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Các tài xế đối tác của Go-Viet gồm Go-Bike, Go-Food, Go-Send sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng theo diện cá nhân kinh doanh. Đây là thông tin được phía Go-Viet đưa ra trưa ngày 17.10. Theo Go-Viet, việc thu thuế này thực hiện theo triển khai của cơ quan thuế.

Cụ thể, theo yêu cầu của cơ quan thuế mà trực tiếp là Chi cục Thuế Quận 3, TP.HCM, Go-Viet sẽ phải việc hỗ trợ các đối tác tài xế hoàn thành nghĩa vụ thuế theo qui định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Theo đó, các tài xế đối tác của Go-Viet có thu nhập từ 100 triệu đồng mỗi năm trở lên sẽ phải nộp các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và có thể cả thuế đối với các khoản tiền thưởng.

Số tiền thuế các đối tác tài xế cần phải đóng sẽ được khấu trừ dần một khoản nhỏ hàng ngày từ ví GoViet của đối tác tài xế và được thông báo rõ trong bản kê khai thu nhập hàng tuần gửi đến đối tác tài xế.

Cần biết rằng, thời gian qua, Grab cũng đã triển khai thu các khoản thuế này đối với các đối tác tài xế của mình. Tuy nhiên gần đây, giới tài xế đã phản ứng vì cho rằng thu nhập không cao, cuộc sống khó khăn song còn phải đóng các loại thuế trên.

Tại một cuộc đối thoại giữa Grab, đối tác tài xế và đại diện Cục Thuế TP.HCM, phía ngành thuế đã ghi nhận các kiến nghị của giới tài xế về việc nâng ngưỡng thu nhập chịu thuế lên mức cao hơn (khoảng 150 triệu đồng/năm).

Tuy nhiên trong các phát ngôn sau đó từ đại diện Tổng cục Thuế cho biết, việc điều chỉnh ngưỡng thu nhập chịu thuế theo hướng nâng lên như trên ngoài thẩm quyền của cơ quan thuế và Bộ Tài chính mà phải chờ Quốc hội sửa đổi.

Taxi công nghệ nhiều bất cập, hàng nghìn thư tay gửi tới Quốc hội
Những phụ kiện hữu ích giúp tài xế mới lái xe an toàn
"Tài xế công nghệ" bị ‘ngó lơ’ về đào tạo quy chuẩn chuyên nghiệp
/ laodong.vn