Taxi công nghệ nhiều bất cập, hàng nghìn thư tay gửi tới Quốc hội

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã giơ cao túi nylon, bên trong đựng khá nhiều bức thư tay của người dân gửi đến kiến nghị tới Quốc hội về những bất cập trong quản lý taxi công nghệ.

taxi cong nghe nhieu bat cap hang nghin thu tay gui toi quoc hoi
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh Quochoi.vn

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã giơ cao túi nylon, bên trong đựng khá nhiều bức thư tay của người dân gửi đến kiến nghị tới Quốc hội về những bất cập trong quản lý taxi công nghệ.

Tại phiên họp 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 14-17.10, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết cơ quan này đã tổng hợp được 2.251 kiến nghị. Qua phân loại, lọc kiến nghị, đã có 2.201 kiến nghị đã được giải quyết (đạt 98,97%).

Không chỉ có các kiến nghị, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải còn đưa ra dẫn chứng là hàng trăm bức thư tay được người dân viết gửi tới Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội.

Nêu những ý kiến cử tri phản ánh về bất cập tồn tại trong việc thí điểm triển khai taxi công nghệ suốt 4 năm qua chưa được giải quyết triệt để, bà Nguyễn Thanh Hải giơ cao bọc tài liệu bên trong đựng khá nhiều bức thư của người dân gửi đến, kiến nghị tới Quốc hội về những bất cập trong quản lý taxi công nghệ.

Bà Hải cho hay có 1.650 bức thư tay kiến nghị của người dân phản ánh liên quan đến Bộ Giao thông Vận tải về việc sửa đổi Nghị định 86.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết ngày 7.1.2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ GTVT vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi. Bên cạnh đó, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Theo trả lời, Bộ GTVT cho biết đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ.

“Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019”, bà Hải nói.

Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 cũ qua hơn 10 lần sửa đổi với nhiều đề xuất rồi lại gỡ bỏ. Tại dự thảo mới nhất, Bộ GTVT muốn tất cả taxi truyền thống và công nghệ dùng đồng hồ tính tiền hay phần mềm tính tiền như Grab phải gắn hộp đèn ở nóc xe để đảm bảo công bằng. Theo Bộ GTVT, hai loại hình taxi này chịu điều kiện kinh doanh như nhau.

Vào tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe và quản lý bằng công nghệ.

taxi cong nghe nhieu bat cap hang nghin thu tay gui toi quoc hoi Thay phương án "gắn mào" bằng dán phù hiệu phản quang đối với Grab
taxi cong nghe nhieu bat cap hang nghin thu tay gui toi quoc hoi Taxi công nghệ bỏ 'đeo mào', đề xuất dán chữ phản quang để nhận diện
taxi cong nghe nhieu bat cap hang nghin thu tay gui toi quoc hoi Tài xế đình công vì Go-Viet thay đổi cách tính thưởng
/ laodong.vn