Tái tạo văn hóa góp phần tạo nên những kỳ tích mới cho Petrovietnam

Những ngày qua, Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên đã tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2023. Có một điểm rất khác, đó là không chỉ đúc rút kinh nghiệm năm cũ, đưa ra kế hoạch cho năm mới, người dầu khí còn say mê bàn bạc về khát vọng vươn tầm, chủ động đề ra những kế hoạch hành động táo bạo, đầy thách thức.

Năm 2022, Petrovietnam đã xác lập một loạt các kỷ lục về các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước. Năm 2023, tình hình địa chính trị quốc tế và Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường, biến động lớn về cung - cầu và giá các sản phẩm năng lượng suy giảm mạnh so với năm 2022, biên lợi nhuận lọc hóa dầu giảm mạnh so với năm 2022 và lạm phát toàn cầu duy trì ở mức cao... Trong bối cảnh đó, Petrovietnam lại tiếp tục xác lập những kỷ lục mới, đây có thể xem như một “kỳ tích”.

PVOIL lập kỷ lục về sản lượng kinh doanh xăng dầu và mở rộng hệ thống

Được biết, ngay từ ngày đi làm đầu tiên của năm 2023, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Tổ triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, nhấn mạnh công tác quản trị và tái tạo văn hóa là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, xác định văn hóa đi trước, định hướng tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật.

Sau đó, làm việc với từng đơn vị về kế hoạch sản xuất kinh doanh, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đều dành thời gian trao đổi cùng lãnh đạo các đơn vị về tái tạo văn hóa doanh nghiệp, về khát vọng trong sản xuất kinh doanh, những cơ hội và thách thức trong từng lĩnh vực. Không những thế, bên cạnh kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn phê duyệt, lãnh đạo Tập đoàn còn đề ra những tiêu chí riêng đầy thách thức đối với từng đơn vị, coi đó như một thước đo đối với mỗi một doanh nghiệp, lãnh đạo đơn vị trong hệ sinh thái Petrovietnam.

Để thực hiện những kế hoạch có tính táo bạo, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Petrovietnam và các đơn vị thành viên, toàn Tập đoàn đã thống nhất cách triển khai. Đơn cử như tại Cơ quan Tập đoàn, trên cơ sở đăng ký các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của các ban/văn phòng, Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2023 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023; Ban hành Nghị quyết giao nhiệm vụ trọng tâm công tác lãnh đạo cho cấp ủy, bí thư, trưởng ban/văn phòng/đơn vị năm 2023. Đồng thời ban hành Kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Bởi vậy, ngay lập tức 100% các ban/văn phòng đã tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện chủ đề: “Quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh”.

Sau 1 năm nỗ lực triển khai các hoạt động tại Cơ quan Tập đoàn, một điều dễ nhận thấy, đó là từ lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn tới từng CBNV đã có sự thống nhất nhận thức về tái tạo văn hóa Petrovietnam. Ý thức của CBNV, người lao động trong các hoạt động tập thể được nâng cao hơn trước, thúc đẩy sự gắn kết hợp tác trong công việc, vai trò của các đoàn thể đã thể hiện rõ nét trong các hoạt động. Các nhiệm vụ của Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam được triển khai liên tục đã góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023.

Trong đó, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật, thói quen quản trị hiệu quả… tiếp tục được duy trì. Tinh thần đoàn kết, sẻ chia được nâng cao trong công tác phối hợp, tinh thần tập thể được đề cao hơn thể hiện qua kết quả năm 2023, đặc biệt là cả năm qua không có đơn thư khiếu kiện tại Cơ quan Tập đoàn.

Thực tế, với khí thế và khát khao của tập thể lãnh đạo, CBNV, nên nhiều đơn vị đã lập nên những thành tích vượt trội về doanh thu, phát triển quy mô, tận dụng các cơ hội từ thị trường, giảm thiểu rủi ro… Đơn cử như Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã tận dụng tốt cơ hội thị trường và có sự tăng trưởng vượt bậc về sản lượng kinh doanh kể từ trước đến nay, đạt 5,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, hoàn thành 158% kế hoạch năm và tăng trưởng 28% so với thực hiện năm 2022, về đích sớm 2 năm so với mục tiêu sản lượng đề ra trong Kế hoạch 2020-2025. Đặc biệt, trong năm 2023 là toàn hệ thống PVOIL đã phát triển được 107 cửa hàng xăng dầu (CHXD), hoàn thành gấp đôi kế hoạch năm; nâng tổng số CHXD của PVOIL hiện có là 762 CHXD.

Tái tạo văn hóa tạo góp phần tạo nên những kỳ tích mới cho Petrovietnam

Vượt qua nhiều khó khăn, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã chinh phục từng cột mốc và về đích thành công

Ở đây, cần phải nhắc lại từ năm 2022 đến tận đầu năm 2023 đã xảy ra việc đứt gãy cung ứng xăng dầu. Tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu thiếu nguồn cung, đóng cửa lan dần từ miền Nam ra khắp cả nước. Trong đó, không ít vấn đề về chiết khấu, chất lượng xăng dầu được “khơi” ra. Trong khi đó, hệ thống kinh doanh xăng dầu của PVOIL vẫn nỗ lực cung ứng xăng dầu cho người dân, không bị đứt gãy nguồn cung và bảo đảm chất lượng sản phẩm, khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc phát triển cửa hàng xăng dầu của PVOIL đã “thuận lợi hơn bao giờ hết”, hoàn thành kế hoạch phát triển thị trường 5 năm trước 2 năm.

Trong năm 2023, nhắc đến Petrovietnam không thể không nhắc đến hai công trình trọng điểm quốc gia do Tập đoàn đầu tư là Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 và Kho cảng LNG Thị Vải. Nếu việc kho cảng LNG Thị Vải được đưa vào hoạt động đã đưa Việt Nam “lên” trên bản đồ LNG thế giới, tạo cơ sở hạ tầng LNG đầu tiên cho công nghiệp khí đốt, điện khí trong tương lai thì việc hoàn thành NMNĐ Thái Bình 2 được xác nhận là một kỳ tích “hồi sinh dự án” đặc biệt khó khăn. Tại lễ khánh thành NMNĐ Thái Bình 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định sự chủ động, linh hoạt, nỗ lực vượt khó của tập thể lãnh đạo, người lao động Petrovietnam trong hơn hai năm hồi sinh dự án. Kỳ tích này còn có ý nghĩa hơn khi nhà máy được huy động phát điện tối đa ngay trong 2 tháng 5, 6/2023 - quãng thời gian miền Bắc thiếu điện, giúp giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp và phục vụ đời sống nhân dân.

Trên đây chỉ là vài điển hình mà công tác tái tạo văn hóa đang đi vào thực chất, ảnh hưởng sâu rộng tới từng đơn vị, tư duy của mỗi người lao động dầu khí. Trong thực tế, rất nhiều đơn vị của Tập đoàn trong năm 2023 đã vượt lên chính mình, đạt được những thành tích vượt trội trong sản xuất kinh doanh, kể cả các đơn vị khó khăn nhất như PETROCONs, VNPoly, DQS đều đã và đang hun đúc ngọn lửa khát vọng mang tên Petrovietnam, họ đang nỗ lực từng ngày, chắt chiu từng cơ hội để được cháy lên, hòa mình vào ngọn lửa cống hiến cho Tập đoàn trên chặng đường phát triển mới. Đó chính là tâm và thế của tinh thần người dầu khí trước vận hội của đất nước.

Năm 2023, giá trị thương hiệu Petrovietnam đạt 1,382 tỉ USD (tăng 7% so với năm 2022 là 1,296 tỉ USD) với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức AA-.

 https://www.pvn.vn/chuyen-muc/tap-doan/tin/31941fe6-6248-46c8-8391-e70cdd93605d

PV / Cổng thông tin điện tử PVN