Tại sao lại đề xuất phá dỡ 6 tầng nhà hàng Panorama ở đỉnh đèo Mã Pì Lèng?

"Công trình Panorama xây dựng đến 7 tầng, nhưng chỉ có 1 tầng giáp mặt đường quốc lộ để phục vụ cho việc ngắm cảnh, các tầng còn lại xây phòng nghỉ nên chúng tôi đã đề xuất tháo dỡ các phần đó", ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang cho hay.

Liên quan việc nhà hàng Panorama xây dựng trên đỉnh Mã Pì Lèng, sáng 9.10, đoàn liên ngành gồm Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang và các sở, ngành liên quan đã kiến nghị UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu huyện Mèo Vạc cải tạo, chỉnh trang hai đơn nguyên giáp đường quốc lộ, phục vụ cho việc dừng chân, ngắm cảnh đồng thời, phá dỡ 6 tầng của Mã Pì Lèng Panorama.

Về việc này, nhiều người thắc mắc, cơ sở nào phá dỡ 6 tầng của Panorama, bởi đối chiếu với quy định quản lý của đồ án quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang, nhà hàng Panorama được phép xây dựng từ 1 đến 3 tầng.

tai sao lai de xuat pha do 6 tang nha hang panorama o dinh deo ma pi leng
Công trình Panorama. Ảnh:Đăng Huỳnh

Trả lời Lao Động, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cho biết, khu vực đó nằm ngoài ranh giới bảo vệ di sản trong quy hoạch di sản. Tuy nhiên, theo Điều 36 luật Di sản văn hóa thì công trình này ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái nên cần có ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch

"Trước hết công trình này làm không xin phép, không có một giấy tờ thì, đất chưa chuyển đổi là sai rồi. Sai thì phải tháo dỡ thôi. Thế nhưng, căn cứ trong quy hoạch 438 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu, khu vực tọa lạc nhà hàng Panorama là khu vực 1 (khu vực có kiểm soát hoạt động xây dựng).

Trong đó, nêu rất rõ chỉ được phép xây dựng các công trình phục vụ quốc phòng an ninh, công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu với mật độ xây dựng không quá 25% và cao không quá 3 tầng.

Trong khi đó, công trình Panorama lại xây dựng đến 7 tầng, chỉ có tầng giáp mặt đường quốc lộ để phục vụ cho việc ngắm cảnh, các tầng còn lại xây phòng nghỉ nên chúng tôi đã đề xuất tháo dỡ các phần đó. Đồng thời, UNESCO cũng đã khuyến nghị khu vực chỉ nên xây điểm dừng chân để ngắm toàn cảnh di sản", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, đây mới chỉ là đề xuất của các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh Hà Giang, còn việc quyết định thế nào thì phải có ý kiến của cơ quan chuyên môn là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

tai sao lai de xuat pha do 6 tang nha hang panorama o dinh deo ma pi leng Nhóm người khỏa thân trên Mã Pì Lèng: Cần loại bỏ kẻ lợi dụng môi trường đánh bóng tên tuổi
tai sao lai de xuat pha do 6 tang nha hang panorama o dinh deo ma pi leng "Cởi truồng" trên đèo Mã Pì Lèng: Đừng làm nhơ bẩn môi trường!
tai sao lai de xuat pha do 6 tang nha hang panorama o dinh deo ma pi leng “Nín thở” trên những con đèo Hà Giang đẹp không kém Mã Pí Lèng
/ laodong.vn