Tai nạn ở Hải Dương do chủ quan hay chất lượng Quốc lộ 5?

Ban quản lý QL5 cho biết, nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn có nhiều yếu tố như tài xế chạy quá tốc độ không làm chủ được tốc độ, người dân sang đường thiếu quan sát, tổ chức giao thông chưa được tốt...

Thời gian qua, QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi hàng chục sinh mạng của nhiều người. Phải chăng nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn là do chúng ta chưa nghiêm túc trong việc tham gia giao thông, tài xế coi thường pháp luật hay do ý thức của người dân còn chủ quan khi lưu thông trên tuyến đường này.

Theo thống kê, năm 2018, trên Quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông làm 29 người chết, 13 người bị thương. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã có 21 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ này khiến 28 người chết, 22 người bị thương, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyên nhân được phân tích chủ yếu là do lái xe không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt không đúng quy định. Nghiêm trọng hơn, số vụ tai nạn giao thông kinh hoàng lại đang có chiều hướng gia tăng trên QL5. Cơ quan chức năng đã nhiều lần họp bàn tìm giải pháp nhưng vẫn chưa có giải pháp thực sự hiệu quả để ngăn chặn những vụ tai nạn nghiêm trọng.

 

 

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào ngày 23/7, trên QL5 đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, tuyến đường quốc lộ 5 cũ đi qua địa phận trỉnh Hải Dương, không có đường gom dân sinh. Trong đó, đường trục chính từ các khu công nghiệp (KCN) đấu nối trực tiếp với Quốc lộ 5 nên tạo ra điểm xung đột giao thông lớn. Nhiều điểm do không được bố trí cầu vượt dân sinh nên tình trạng người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều để vào KCN rất nguy hiểm.

Đặc biệt, tuyến QL5 qua huyện Kim Thành chạy song song và ngay sát với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời tuyến đường sắt lại liền kề với sân vận động, gần khu vực trường tiểu học, trung học cơ sở xã Kim Lương và đường giao cắt vào nghĩa trang xã Kim Lương. Khu vực này hàng ngày có rất nhiều người đi qua, không có đường gom dành cho người đi bộ để đấu nối với cầu vượt sang đường,

Đáng chú ý, tại địa bàn huyện Kim Thành có 17km QL5 đi qua và tuyến đường sắt quốc gia Gia Lâm - Hải Phòng chạy sát song song với QL5 (gồm các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành, thị trấn Phú Thái, Kim Lương). Bên cạnh đó, trên đoạn tuyến này có 130 lối đi dân sinh và 15 đường ngang đấu nối từ các công trình công cộng của địa phương. Trong khi, đoạn qua tỉnh Hải Dương có tổng cộng 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang.

Liên quan tới những vấn đề trên, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban quản lý quốc lộ 5 (Vidifi) cho biết: “Tuyến đường QL5 có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt vào những ngày cuối tuần và lễ tết lượng phương tiện tăng cao đột biến. Trong đó, xe tải và xe có trọng tải lớn là phương tiện lưu thông nhiều nhất. Đây là tuyến đường có mật độ dân cư sống hai bên ven đường và chạy qua các khu công nghiệp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”.

“Thời gian gần đây, trên QL5 thường hay xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tai sản. Nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn có nhiều yếu tố như tài xế chạy quá tốc độ không làm chủ được tốc độ, người dân sang đường thiếu quan sát, tổ chức giao thông chưa được tốt là một phần nguyên nhân dẫn tới tai nạn”, ông Huỳnh cho hay.

Đối với chất lượng và công tác cải tạo nâng cấp QL5, ông Huỳnh cho rằng: “Chúng tôi đã có chủ trương nâng cấp, cải tạo bảo dưỡng mặt đường này từ nhiều năm nay. Hiện công tác bảo dưỡng vẫn được làm thường xuyên, chứ không phải có tai nạn mới làm. Hôm qua (23/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo khẩn trương rà soát lại mặt đường, biển báo hạ tầng QL5, chúng tôi đang khẩn trương triển khai để đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường này”.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ cạo bằng mặt đường QL5 trải lại mặt đường từ KM 46 đến Km76 đoạn đi qua địa phận huyện Kim Thành và trải dài ra toàn tuyến. Sau đó, chúng tôi sẽ thay thế và lắp đặt thêm các biển báo giao thông theo quy chuẩn mới. Chúng tôi sẽ rà soát lại và phối hợp với địa phương để xoá các nút giao không cần thiết và nghiên cứu làm thêm cầu vượt qua đường dành cho người đi bộ”, ông Huỳnh khẳng định.

Đánh giá về tình trạng tại nạn trên quốc lộ 5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, khu vực huyện Kim Thành thời gian qua thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đầu năm nay, xảy ra tai nạn làm 8 người chết, hôm nay 3 vụ tai nạn làm 7 người chết.

Theo báo cáo của Chủ tịch tỉnh Hải Dương, thời gian qua còn nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 1,2 người. Do đó, quốc lộ 5 đoạn đi qua huyện Kim Thành của Hải Dương là một trong những con đường hết sức nguy hiểm là điểm đen về tai nạn giao thông".

Để giải quyết thực trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tổ chức khảo sát tình trạng mặt đường, các ngã giao liên quan đến Quốc lộ 5 trên địa bàn huyện Kim Thành. Đồng thời, phối hợp với Ban ATGT các cấp; đặc biệt là VIDIFI đơn vị đang khai thác Quốc lộ 5 khảo sát toàn bộ các ngã giao, điều kiện xung quanh 2 bên đường Quốc lộ 5 điều chỉnh vận tốc, cắm biển hạn chế tốc độ qua khu dân cư, làm cầu vượt, xây đường gom.

Trước mắt, dùng kinh phí từ nguồn vốn 800 tỷ đồng của dự án đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 để tổ chức khắc phục ngay tình trạng mặt đường lồi lõm, trang bị thêm các thiết bị phản quang, phân làn cho xe máy và xe cơ giới, xây thêm gờ giảm tốc… để tăng năng lực an toàn giao thông trên tuyến.

 

Quốc lộ 5 - "hố đen" xảy ra hàng loạt tai nạn thảm khốc
Quốc lộ 5 ùn tắc hơn 10 km sau ba vụ tai nạn
Ba vụ tai nạn liên tiếp trên quốc lộ 5, 7 người chết
Hiện trường vụ tai nạn 6 người bị xe tải đè chết ở Hải Dương
/ danviet.vn