Tại anh tại ả

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm được dư luận quan tâm. Bởi bà Nga nguyên là Đại biểu Quốc hội, là đại gia trong lĩnh vực bất động sản...

tai anh tai a Bị cáo Châu Thị Thu Nga lừa gần 400 tỷ bị đề nghị án chung thân
tai anh tai a Bị hại nghi bà Thu Nga được \'bảo kê\' tại dự án B5 Cầu Diễn

Gần 15 năm trước, tôi từng là một trong những “nhà đầu tư” tiên phong, nhanh nhạy khi nhờ “có quan hệ” nên biết thông tin về một số dự án bất động sản. Tôi cũng từng ôm tiền (tất nhiên là tiền vay), thì thà thì thụt với các chuyên gia tư vấn, những đối tượng lởn vởn quanh các sàn bất động sản, với hy vọng “nghèo lâu giàu mấy chốc”. Những khái niệm “đặt cọc”, “hợp đồng góp vốn”, người mua chỉ nhìn thấy tên dự án ở cái túi hồ sơ màu xi măng mà hau háu với niềm tin sẽ thành tỷ phú sau 1 đêm. Họ bảo, “lên” nhanh lắm, “suất ngoại giao”, chênh là cái chắc. Đặt ngay kẻo hết chỗ, tuyệt đối không được mở hồ sơ niêm phong.

Ma xui quỷ khiến, không ít người nhẹ dạ cứ như bị bùa mê thuốc lú, ào ào “nôn” tiền để nhận về cái phiếu thu đóng triện củ khoai. Thi thoảng dự án nào đó cũng có dấu tròn, đỏ tươi, nhưng khi sự việc vỡ lở, đối tượng liên quan hoặc đã chết, trốn, hoặc dính vòng lao lý. Tôi, ngày ấy, may tiền vay nên không dám mạo hiểm. Thoát ngoạn mục.

Ngày này, phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm đang diễn ra. Dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, bà Nga nguyên là Đại biểu Quốc hội, tiếng là đại gia trong lĩnh vực bất động sản, Housing Group doanh nghiệp lớn, dự án B5 Cầu Diễn được quảng cáo bằng nhiều hình thức. Công khai có, thậm thụt có. Vậy là hàng trăm người ước mơ có nhà, hoặc khát vọng “chênh”, giờ là nạn nhân.

tai anh tai a

Bà Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thật kinh khủng. Hơn 377 tỷ đồng, 752 hợp đồng huy động vốn. Nạn nhân kêu bị lừa, 9 thuộc cấp phủi trách nhiệm, bà Nga nói một mình gánh chịu, nhưng trước tòa, bà Nga khai đã tiêu hết số tiền đó rồi thì lấy đâu ra để “chịu trách nhiệm”?

Người làm sai, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo luật. Nhưng những “nạn nhân” cũng nên xem lại mình. Nếu như cẩn trọng hơn, đừng cả tin vào tư vấn sáo rỗng, đừng mơ nhà giá mềm thì đâu đến nỗi.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

http://www.nguoiduatin.vn/tai-anh-tai-a-a341839.html

/ Nguyễn Minh Phượng/nguoiduatin.vn