T-72 Nga lật nhào khi tham dự vòng loại Tank Biathlon 2019

Hiện tại Quân đội Nga đang bắt đầu tiến hành vòng loại dành cho giải đấu xe tăng thường niên Tank Biathlon 2019, một phần của Hội thao quân sự quốc tế.

Vào hôm qua ngày 9/3 trên các trang mạng quân sự Nga đã xuất hiện hình ảnh một xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 bị lật ngửa khi đang tham gia vòng loại cuộc đua xe tăng thường niên mang tên Tank Biathlon 2019 - một phần của International Games 2019.

Hiện trường cho thấy chiếc xe tăng này đã bị trượt khỏi đường dốc và rơi xuống rãnh, kết hợp với tốc độ cao đã khiến cho chiếc chiến xa nặng hơn 40 tấn này không còn giữ được độ ổn định nữa và tai nạn xảy ra như một điều tất yếu.

Khác với giải đấu chính thức, trong vòng loại Tank Biathlon thì không phải kíp xe nào cũng sở hữu kỹ năng điều khiển thực sự ấn tượng, đây được xem là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn trên. Tình trạng thương vong của kíp lái chưa được Quân đội Nga công bố.

t 72 nga lat nhao khi tham du vong loai tank biathlon 2019

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B của Nga bị lật ngửa khi tham dự vòng loại giải đấu Tank Biathlon 2019

Thực ra những sự cố tương tự xảy ra với xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 tại những vòng thi chính thức của giải đấu Tank Biathlon hàng năm chẳng phải là điều gì hiếm gặp, bởi khi đó những chiếc chiến xa này có những đoạn vào cua với tốc độ tối đa.

Trường hợp điển hình là vụ tai nạn của kíp điều khiển chiếc T-72B3 của Quân đội Kuwait vào năm 2015, khi vào cua đáng lẽ phải giảm tốc độ hoặc có biện pháp nào đó để duy trì độ ổn định nhưng điều này đã không diễn ra, làm chiếc xe bị lật và lộn nhào vài vòng.

Ở giải đấu Tank Biathlon 2018, một chiếc T-72B3 do kíp lái người Kazakhstan điều khiển mặc dù không gặp phải sự cố nghiêm trọng như trên nhưng nó lại bị bung cả tháp pháo chỉ sau một pha tiếp đất không được nhẹ nhàng cho lắm.

t 72 nga lat nhao khi tham du vong loai tank biathlon 2019

Xe tăng T-72B3 do kíp lái Kuwait điều khiển bị lật nhào tại cuộc thi Tank Biathlon 2015

Giải đấu Tank Biathlon thường niên được Quân đội Nga đăng cai tổ chức từ năm 2013, nội dung thi sẽ là các kíp xe phải vận động trên quãng đường dài 15 km, tiêu diệt một số mục tiêu định trước và về đích trong thời gian ngắn nhất.

Trong năm 2018, lần đầu tiên đoàn thể thao quân sự Việt Nam đã sang Nga tham dự nội dung Đua xe tăng, Bếp dã chiến và Sơ cứu chiến trường. Rất có thể trong năm nay chúng ta sẽ tham dự ở nhiều nội dung hấp dẫn hơn.

Tương tự như Tank Biathlon, quân đội các quốc gia NATO cũng có một giải đua xe tăng nhưng luật chơi khác khá nhiều đó là Strong Europe Tank Challenger, cuộc thi này quy tụ đa dạng các dòng chiến xa hơn hẳn so với cuộc thi tại Nga chủ yếu là T-72B3.

Chí Linh

t 72 nga lat nhao khi tham du vong loai tank biathlon 2019 Người phụ nữ lái xe tăng đầu tiên trong quân đội Anh

Hạ sĩ Aishlen Taylor hiện đủ điều kiện để lái xe tăng chủ lực Challenger 2 và sắp bắt đầu khóa học để trở thành ...

t 72 nga lat nhao khi tham du vong loai tank biathlon 2019 T-72 Nga sẽ so tài cùng Type-96B Trung Quốc trong chung kết Tank Biathlon 2018

Kíp xe của nước chủ nhà Nga vượt qua ba đối thủ mạnh, giành quyền tranh tài với Trung Quốc cùng hai đội khác trong ...

/ http://baodatviet.vn