Syria: Nguy hiểm 5 nhóm khủng bố thành lập Trung tâm Chỉ huy ở Đông Ghouta

Bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn 30 ngày ở Syria, tình hình chiến sự tại vùng ngoại ô Đông Ghouta vẫn leo thang căng thẳng khi các nhóm phiến quân tiếp tục tấn công quân Chính phủ-nguồn tin từ Bọ Quốc phòng Nga cho hay.

Tờ Sputnik ngày 25/2 dẫn nguồn bộ Quốc phòng Nga cho hay, 5 nhóm khủng bố khác nhau, trong đó có Jayish al Islam và al-Nusra Front, đã thành lập một tổ chức gọi là “Trung tâm Chỉ huy Tác chiến” tại Đông Ghouta.

syria nguy hiem 5 nhom khung bo thanh lap trung tam chi huy o dong ghouta

Một tay súng của nhóm Jabhat Al-Nusra.

“Tình hình ở Đông Ghouta đang xấu đi trông thấy. Tại vùng đất này, các nhóm phiến quân Jayish al Islam, Jabhat Al-Nusra, Ahrar al-Sham, Failak Ar-Rahman và Fajr Al-Umma đã thành lập một trung tâm chỉ huy tác chiến chung nhằm phối hợp hành động giữa các lực lượng cực đoan này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, không màng tới nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày ở Syria, các nhóm phiến quân vẫn tiếp tục bắn phá, tấn công nhằm vào các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria dọc theo con đường liên lạc vào sáng ngày 25/2.

Nhóm Jayish al Islam trước đó đã cam kết sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn trên nhưng về sau vẫn tiêp tục bắn phá lực lượng Damascus tại những khu vực do quân Syria kiểm soát, bộ Quốc phòng Nga nêu thêm. Tổng cộng có 31 đợt pháo kích chĩa thẳng vào Damascus trong suốt 24 giờ qua.

Quân Chính phủ Syria cũng đã chặn đứng âm mưu một vụ tấn công bằng bom xe ở thị trấn Qaboun. Chiếc xe đi tới thì vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh Failak Ar-Rahman và al-Nusra, bộ Quốc phòng Nga lưu ý.

Cũng theo Bộ này, chỉ huy của các nhóm phiến quân đang chuẩn bị những hành động khiêu khích với việc sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta và có ý định cáo buộc Damascus nhằm vào người dân để gây mất uy tín của Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố đang diễn ra.

syria nguy hiem 5 nhom khung bo thanh lap trung tam chi huy o dong ghouta

Người dân đứng quanh một quả tên lửa ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria vào hôm 23/2.

Những diễn biến này xuất hiện trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa nhất trí thông qua một nghị quyết trong đó một lệnh ngừng bắn dài 30 ngày bắt đầu có hiệu lực tại Syria nhằm cung cấp cứu trợ nhân đạo và sơ tán những người bị thương.

Kể từ ngày 18/2, quân Chính phủ Syria đã tiến hành chiến dịch mang tên “Thép Damascus” nhằm “dọn dẹp sạch” Đông Ghouta và các đơn vị phiến quân Hồi giáo cực đoan ra khỏi vùng này. Viện trợ nhân đạo ở khu vực nhanh chóng trở nên xấu di vì các nhóm khủng bố đã kích động lực lượng Damascus và ngăn không cho thường dân rời khỏi khu vực chiến sự.

syria nguy hiem 5 nhom khung bo thanh lap trung tam chi huy o dong ghouta Triều Tiên, Nga giúp Mỹ bán vũ khí đắt hàng

Nhiều nước tìm đến vũ khí Mỹ trong nỗ lực tăng cường quân sự giữa lúc vấn đề Triều Tiên chưa hết nóng và châu ...

syria nguy hiem 5 nhom khung bo thanh lap trung tam chi huy o dong ghouta Putin điện đàm với lãnh đạo Pháp, Đức, bàn về khủng hoảng Syria

Tổng thống Nga tập trung trao đổi với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức về tình hình ở Đông Ghouta, Syria, trong cuộc điện ...

syria nguy hiem 5 nhom khung bo thanh lap trung tam chi huy o dong ghouta Chiến sự lại rung chuyển \'địa ngục trần gian\' ở Syria

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Đông Ghouta bất chấp lệnh ngừng bắn trên toàn Syria vừa được Hội đồng Bảo an ...

syria nguy hiem 5 nhom khung bo thanh lap trung tam chi huy o dong ghouta Nga cảnh báo Mỹ đừng “đùa với lửa” ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng “đùa với lửa“ tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả ...

/ http://www.nguoiduatin.vn