Suy nghĩ 5 phút, bị cáo Nguyễn Phương Hằng khước từ xin lỗi Đàm Vĩnh Hưng

Theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổn thất về danh dự, tinh thần khó bù đắp, tuy nhiên, bị cáo sẵn sàng bỏ qua những yêu cầu bồi thường về vật chất cho các tổn hại mà chỉ cần bà Hằng nói lời xin lỗi trước tòa.

Sáng 21/9, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm. Bà Nguyễn Phương Hằng bị VKSND TP Hồ Chí Minh truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

an_ninh-1695274721016
An ninh phiên tòa được thắt chặt ngay từ cổng.

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được HĐXX triệu tập gồm ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng), ông Nguyễn Đức Hiển, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là ông Lê Công Vinh (cầu thủ bóng đá), bà Đình Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim.

Có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập có ông Huỳnh Minh Hưng, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Trương Thị Việt Hà, Nguyễn Đình Kim. Các ông bà Huỳnh Uy Dũng, Võ Nguyễn Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh, Nguyễn Đức Hiển vắng mặt.

an_ninh_Hung-16952747580201
Kiểm tra an ninh người tham dự phiên tòa.

Phiên tòa được xét xử công khai. Tuy nhiên để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, an ninh phiên tòa được thắt chặt. Lưc lượng an ninh được phân công ứng trực tại các điểm giao cắt của các tuyến đường xung quanh khu vực tòa để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng thu hút được sự quan tâm của dư luận và người dân hiếu kỳ nên việc bố trí lực lượng giữ gìn an ninh tại phiên tòa cũng được chú trọng.

Đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí tham dự đưa tin phiên tòa. Nhiều phóng viên có mặt rất sớm, có phóng viên đến từ 5h sáng để đưa tin.

Người dân hiếu kỳ đến theo dõi phiên tòa đứng kín bên đường phía đối diện khiến lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự rất vất vả.

Tại phiên tòa, trong phần thủ tục, một số luật sư đề nghị HĐXX tư cách tố tụng của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, luật sư Nguyễn Văn Công, bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Đức Hiển, đề nghị hoãn phiên phiên tòa.

dan-1695274794804
Người dân theo dõi phiên tòa.

Tranh luận về tư cách tố tung của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ xem xét khi có bản án, còn việc đề nghị hoãn phiên tòa đại diện VKS nói quyết định do HĐXX. Sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận lời đề nghị của luật sư, phiên tòa tiếp tục.

Sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, bị cáo Nguyễn Phương Hằng là người đầu tiên đứng trước bục trả lời thẩm vấn của HĐXX. Bị cáo Nguyễn Phương Hằng cho rằng mình cũng là người bị hại. Liên quan việc xúc phạm ông Võ Nguyễn Hoài Linh, bà Hằng cho rằng vì ông Linh có mối quan hệ thân thiết với ông Võ Hoàng Yên, người trước đó bị bà Hằng tố cáo lừa đảo.

PV-16952748269361
Phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa.

Bà Hằng cũng cho biết ông Huỳnh Uy Dũng có biết việc bà thực hiện các buổi livestream nhưng do hai vợ chồng khi đó không ở chung, nên không tham gia. Bà Hằng cũng thừa nhận ông Dũng nhiều lần nhắc nhở, khuyên can nhưng bị cáo nghĩ mình không làm gì sai nên bị cáo bỏ qua.

Bị cáo Hằng than rằng bị cáo bị tổn thương vì bị nhiều người “tấn công”. Vẫn “say sưa” thao thao như khi livestream, bị cáo Hằng bị chủ tọa nhắc nhở trả lời đúng trọng tâm nội dung vụ việc.

Đến lượt bị cáo Nhi, bị cáo này thừa nhận tham gia 11 buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng. Nhi là người giúp “cô Hằng” thực hiện các bước kỹ thuật để bị cáo Hằng livestream.

Vy_onah-1695274861580
Ca sĩ Vy Oanh có mặt tại phiên tòa.

Bị cáo Lê Thị Thu Hà, tham gia 14 buổi livestream, cũng thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố, không oan sai, đồng thời thừa nhận hành vi của mình là sai.

Bị cáo Huỳnh Công Tân, người tham gia 27 buổi kết nối máy quay các buổi livestream lên youtube,thừa nhận cáo trạng nêu đúng, không oan sai.

Bị cáo Đặng Anh Quân, người tham gia 11 buổi livestream, thì không đồng ý một số nội dung trong cáo trạng. Bị cáo cho rằng cáo trạng đánh đồng hành vi của bị cao với hành vi xúc phạm người khác của bị cáo Hằng và khẳng định mình oan sai.

Vinh_hung-1695274884950
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tới tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thị Mỹ Oanh - ca sĩ Vy Oanh - không có ý kiến về việc mô tả hành vi như cáo trạng nêu và xin phép nói yêu  cầu của mình sau. Sau một thời gian suy nghĩ Vy Oanh cho rằng cái giá mà bà Hắng phải trả là những ngày tháng bị tạm giam, nên Vy Oanh mong HĐXX khoan hồng cho bị cáo Nguyễn Phương Hằng.

Từng là bạn, bà Trương Thị Việt Hà "cảm thấy đau" khi mình bị xúc phạm, nhưng cũng thấy buồn, thấy thương cho Nguyễn Phương Hằng, cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Còn Đặng Thị Hàn Ni, bà không có ý kiến về việc mô tả hành vi theo đơn tố cáo mà cáo trạng nêu, nhưng bà cho rằng không đầy đủ, bà phát huy hết khả năng trình bày của một luật sư, nhà báo, khiến HĐXX phải nhắc nhở

Đại diện cho bà Thủy Tiên bồi thường số tiền 14 triệu đồng tổn thất tinh thần và 2,3 tỷ đồng thiệt hại vật chất.

Về phía ông Huỳnh Minh Hưng, những gì cáo trạng nêu ông không có ý kiến. Theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổn thất về danh dự, tinh thần khó bù đắp, tuy nhiên, bị cáo sẵn sàng bỏ qua những yêu cầu bồi thường về vật chất cho các tổn hại (hơn 40 tỷ đồng) mà chỉ cần bà Hằng nói lời xin lỗi trước tòa.

P1558276_01-1695275185152
Bà Nguyễn Phương Hăng tại tòa (ảnh qua màn hình)

Trình bày trước tòa bà Hằng nói: “Một lời xin lỗi không phải vấn đề, bởi bị cáo bị tổn thương trước…”, nhưng bà xin HĐXX xin cho 5 phút để… suy nghĩ. Sau một hồi suy nghĩ, bị cáo Hằng trình bày cái giá của bà phải trả là những ngày bị tạm giam, nên bà từ chối, không xin lỗi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân như ông nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, nhà báo Hàn Ni, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh...

Sau khi cơ quan chức năng điều tra, vào cuộc, bị cáo Nguyễn Phương Hằng khai thông tin phát ngôn khi livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân nêu trên đều do bị cáo này đọc trên internet, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.

Bùi Thanh / CAND