Toàn cảnh vụ án Nguyễn Phương Hằng xâm phạm bí mật đời tư người khác

Sau nhiều lần trả hồ sơ, có thêm 4 người bị bắt vì đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng trong việc xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của người khác.

Ngày mai (21/9), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm gồm Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (cựu giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM), Nguyễn Thị Mai Nhi (cựu trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (cựu nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (cựu Trưởng Phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cũng theo quyết định xét xử, 10 cá nhân bị Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm xâm phạm bí mật đời tư cá nhân và có những nội dung xúc phạm gây ảnh hưởng uy tín, danh dự đều được TAND TP.HCM triệu tập đến tòa với tư cách tố tụng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

nguyen-phuong-hang-07484719
Nguyễn Phương Hằng trước thời điểm bị bắt.

Trước khi đưa ra xét xử, VKSND TP.HCM và TAND TP.HCM đã nhiều lần trả hồ sơ, đề nghị điều tra làm rõ vai trò của những người liên quan đến vụ án.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream (phát trực tiếp).

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 người, gồm: Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, bà Ðặng Thị Hàn Ni, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển và bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Đến ngày 24/3/2022, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nguyễn Phương Hằng về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai đã nằm mơ, tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc... thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân. Bà Hằng cũng thừa nhận các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Ngày 24/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" liên quan đến Nguyễn Phương Hằng sau khi xác minh, làm rõ 6 đơn thư tố giác tội phạm của bà Ðặng Thị Hàn Ni, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển và bà Ðinh Thị Lan.

Ngày 6/5/2022, Công an tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Công an chấp thuận cho nhập vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng để Công an TP.HCM điều tra.

Tháng 9/2022, Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ để Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra bổ sung vụ án.

Ngày 3/11/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tháng 11/2022, Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ vụ án lần thứ hai, đề nghị làm rõ về vai trò của những người có liên quan, giúp sức tích cực cho bà Hằng.

Ngày 1/12/2022, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, tạm hoãn xuất cảnh 3 người giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân.

Mặc dù không có mâu thuẫn với các cá nhân trên, nhưng do là nhân viên và hưởng lương nên Nhi, Hà, Tân đã thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Tháng 2/2023, Viện KSND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ lần thứ 3 để điều tra bổ sung vụ án.

Ngày 24/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam tiến sĩ luật Đặng Anh Quân về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Trong 11 buổi livestream (từ ngày 9/10/2021 - 22/3/2022), Nguyễn Phương Hằng có những phát ngôn xúc phạm các cá nhân, đều có sự tham gia của bị cáo Đặng Anh Quân.

Ngày 5/5/2023, TAND TP.HCM ra quyết định tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng thêm 60 ngày để chờ xét xử.

Ngày 31/5, TAND TP.HCM trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM đề nghị điều tra bổ sung 3 nội dung. 

Thứ nhất, đối với yêu cầu bồi thường của một số cá nhân trong vụ án, hồ sơ chưa thể hiện đầy đủ chứng cứ. Vì vậy, cần thu thập thêm chứng cứ. Nếu không có chứng cứ bổ sung, tòa án sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Thứ hai, các buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng tại nhà riêng và một số địa điểm tại Công ty cổ phần Đại Nam đều có sự xuất hiện của ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng ngồi cùng Nguyễn Phương Hằng).

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT và Viện KSND TP.HCM chưa làm rõ có hay không vai trò đồng phạm của ông Huỳnh Uy Dũng trong vụ án.

Theo TAND TP.HCM, dù đơn tố cáo của 10 người trong vụ án không đề cập đến ông Huỳnh Uy Dũng nhưng cần phải làm rõ để giải quyết vụ án toàn diện, khách quan.

Thứ ba, ngoài tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã bị Viện KSND TP.HCM truy tố đối với bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm, TAND TP.HCM đề nghị làm rõ hành vi có dấu hiệu làm nhục, vu khống người khác theo điều 155, 156 Bộ luật Hình sự.

Ngày 18/8, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng để truy tố ra trước TAND TP.HCM đề nghị xét xử bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Về hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng, Cơ quan Điều tra xác định chưa đủ cơ sở cấu thành tội phạm.

Theo cáo trạng, trong 57 buổi livestream của bà Hằng, ông Dũng tham gia 1 buổi vào ngày 31/12/2021 (có nội dung xúc phạm theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hiển).

Nhưng video thu giữ thể hiện ông Dũng tham dự sau khi bà Hằng đã chấm dứt việc phát ngôn xúc phạm ông Hiển (đã giám định thời lượng phát ngôn của bị can Hằng xúc phạm ông Hiển có thời lượng gần 1 phút) và không có tài liệu để xác định trong buổi livestream ngày 31/12/2021 ông Dũng có phát ngôn xúc phạm ông Hiển.

"Ông Huỳnh Uy Dũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đại Nam và có quan hệ vợ chồng với Nguyễn Phương Hằng, có quyền quyết định việc sử dụng ô tô và tài sản tại các địa chỉ nêu trên. Quá trình điều tra xác định không có cơ sở để xử lý hình sự về vai trò của ông Huỳnh Uy Dũng đã đồng phạm giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream tại nhà riêng, tại trụ sở và trong buổi đua chó, nên Cơ quan điều tra không khởi tố là có căn cứ", cáo trạng của VKSND TP.HCM nêu.

Ngày 21/8, TAND TP.HCM đã thụ lý vụ án Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Toà cũng giao thẩm phán nghiên cứu hồ sơ vụ án

Ngày 28/8, TAND TP.HCM ban hành quyết định đưa bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm ra xét xử vào ngày 21/9. Dự kiến, phiên toà xét xử Nguyễn Phương Hằng diễn ra trong 2 ngày.

Đức Anh / Báo Giao thông