Sức trẻ Indonesia và niềm hy vọng của bóng đá xứ vạn đảo

Sức trẻ Indonesia và niềm hy vọng của bóng đá xứ vạn đảo

Các học trò của HLV Shin Tae yong nhập cuộc đầy hứng khởi và có nhiều lúc cảm giác như họ chưa hề nhận trận thua đậm 0-4 trước đối thủ ở trận lượt đi. Họ chứ không phải Thái Lan mới là đội chủ động trong phần lớn thời gian của hiệp thi đấu đầu tiên. Có thể người Thái có lý do để "không phải vội vàng" cũng như phong cách thi đấu của đoàn voi chiến tại giải đấu này cũng không phải là trường phái tấn công vũ bão tuy nhiên việc để cho một đối thủ được đánh giá dưới cơ như đội tuyển Indonesia chiếm lĩnh thế trận như thế cũng có thể coi là một bất ngờ.

fibs3g9vkaanxij.jpg -0

Indonesia (áo đỏ) dù thua kém rất nhiều so với Thái Lan nhưng đã cho thấy hy vọng trong tương lai nhờ sự tiến bộ không ngừng tại giải này. Ảnh: Changsuek.

Trái ngược với Việt Nam và Thái Lan, Indonesia có lẽ đến AFF Cup 2020 không phải với mục tiêu vô địch. HLV Shin Tae-yong có một đội hình có tới 13 cầu thủ sinh từ năm 1999 trở về sau, và ông thày người Hàn cực kì kiên định trong tư duy sử dụng những nhân tố trẻ.

Để so sánh thì vị chiến lược gia đồng hương của ông Shin Tae - yong là HLV Park Hang-seo lại rất trọng dụng những trụ cột vốn đã gắn bó với ông trong suốt quãng thời gian thành công vừa qua. Điển hình nhất chính là cuộc đối đầu của 2 đội ở vòng bảng. Thầy Park chỉ có một sự thay đổi duy nhất trong danh sách đăng ký thi đấu của tuyển Việt Nam trước cuộc đọ sức với Indonesia tại bảng B AFF Cup 2020 so với đội hình đã đánh bại Malaysia đó là đưa Minh Vương thay thế vị trí của Đức Huy.

Tất nhiên, mục tiêu khác nhau thì kế hoạch và các bước hành động cũng sẽ không thể giống như. Tuyển Việt Nam đến AFF Cup với vị thế đương kim vô địch và mục tiêu là "bảo vệ ngai vàng", chúng ta không có một đội hình dày như Thái Lan nên việc ông Park "trọng dụng" những "công thần" là điều dễ hiểu.

Ngược lại Indonesia thì khác, cũng tương tự như các trận đấu của lượt đấu tập trung vòng loại thứ 2 World Cup 2022, ông Shin Tae-yong tiếp tục sử dụng các cầu thủ trẻ. Bộ khung này được chiến lược gia người Hàn Quốc và Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) tập trung bồi dưỡng cho một chiến lược dài hạn. Và với những gì đã làm được tại AFF Cup 2020 thì có lẽ chiến lược đó bắt đầu đem lại những thành quả đầu tiên.

Với đội hình trẻ này, Indonesia rõ ràng là ứng viên hàng đầu cho tấm huy chương vàng môn bóng đá nam Sea Games được tổ chức tại Việt Nam sắp tới. Nếu những "ông kẹ" của khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Singapore và cả nước chủ nhà Việt Nam không có sự chuẩn bị thì rất có thể sẽ phải "nuốt hận" trước đội bóng xứ vạn đảo sắp tới. Không chỉ có thế, về mục tiêu dài hạn, có lẽ PSSI cũng như VFF cũng đều hướng tới kỳ World Cup 2026 mà FIFA sẽ tăng số lượng suất tham dự của châu Á tham dự vòng chung kết. Với việc liên tục được "tôi luyện" qua các giải đấu lớn tại khu vực và châu lục này thì sớm thôi chúng ta sẽ được chứng kiến một đội tuyển Indonesia vô cùng đang gờm.

"Nhìn người mà ngẫm tới ta" hy vọng trong các giải đấu lớn sắp tới mà gần nhất là Sea Games 31 trên sân nhà cũng như vòng loại giải U23 châu Á, thế hệ "đàn em" U23 Việt Nam cũng sẽ được đem là tôi luyện mà không bị đặt quá nặng về yếu tố thành tích. Qua đó bóng đá Việt Nam sẽ hình thành được một lớp kế cận đủ sức tiếp nối thế hệ đàn anh tài năng hiện tại.

Trong trận chung kết lượt về, Thái Lan với lợi thế dẫn 4-0 ở trận lượt đi đã nhập cuộc có phần chậm rãi hơn so với đối thủ. Trong một tình huống mắc sai lầm của hàng thủ áo xanh ở đầu hiệp 1, Indonesia đã có bàn thắng mở tỉ số. Thế trận trong hiệp 1 sau đó nghiêng về phía Indonesia, tuy nhiên trước một đối thủ dày dạn kinh nghiệm như Thái Lan, các học trò của HLV Shin Tae – yong đã không có thêm một lần xuyên thủ mảnh lưới thủ thành Siwarak. Sau giờ nghỉ, Thái Lan bắt đầu tăng tốc, và ngay lập tức đoàn voi chiến có 2 bàn thắng để vươn lên dẫn ngược đối thủ do công của Adisak và Sarach. Nhưng Indonesia không “sụp đổ”, đội bóng xứ vạn đảo ngược lại tiếp tục chơi đầy “máu lửa” và thành quả họ có được là bàn quân bình tỉ số 2-2 trong trận lượt đi nhờ công Egy Virki sau pha sút bóng chìm đầy hiểm hóc. 2-2 cũng là tỉ số chung cuộc trong trận lượt về, Thái Lan chính thức đăng quang vô địch AFF Cup 2020.

Nguyễn Bình

Thái Lan - Indonesia: Điều ước cho năm mới 2022 Thái Lan - Indonesia: Điều ước cho năm mới 2022
Đè bẹp Indonesia, Thái Lan chạm tay vào ngai vàng AFF Cup 2020 Đè bẹp Indonesia, Thái Lan chạm tay vào ngai vàng AFF Cup 2020

/ cand.com.vn