Sức tàn phá khủng khiếp của virus corona khiến hơn 50% doanh nghiệp Trung Quốc phải đóng cửa

50% doanh nghiệp Trung Quốc phải đóng cửa ảnh hưởng nghiêm trọng tới tăng trưởng và thương mại quốc tế của nền kinh tế nước này.

Do ảnh hưởng của dịch viêm phổi do virus corona, chính phủ Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp tại ít nhất 24 tỉnh thành nước này tiếp tục dừng hoạt động cho đến ngày 10/2.

Điều đáng nói là các tỉnh thành này đóng góp hơn 80% tổng GDP và 90% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2019 của nền kinh tế số hai thế giới. Vì vậy, tình trạng trì hoãn việc trở lại với guồng quay kinh doanh, sản xuất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tăng trưởng và thương mại quốc tế của nền kinh tế Trung Quốc.

Cụ thể, tại Bắc Kinh, chính quyền khuyến khích các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà tới ngày 10/2.

Tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là tâm dịch bệnh viêm phổi do virus corona, đã đề nghị các DN đóng cửa ít nhất đến ngày 14/2.

suc tan pha khung khiep cua virus corona khien hon 50 doanh nghiep trung quoc phai dong cua

Sức tàn phá khủng khiếp của virus corona khiến hơn 50% doanh nghiệp Trung Quốc phải đóng cửa. Ảnh: Reuters

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley nhận định, việc kỳ nghỉ Tết của Trung Quốc kéo dài thêm một tuần trên toàn quốc sẽ khiến sản xuất công nghiệp trong tháng 1 và 2 của nước này sụt giảm tới 5 - 8%.

Nhật báo nhà nước Guangming ngày 3/2 đưa tin, Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ hỗ trợ giảm mức lãi suất phải thanh toán cho một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Theo đó, khoản trợ cấp sẽ dựa trên 50% tỷ lệ lãi suất cho vay do Ngân hàng Trung ương công bố, nhằm giúp các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh, trong giai đoạn dưới một năm.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, sẽ thực hiện hoạt động mua lại đảo ngược trị giá 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ để duy trì "sự thanh khoản hợp lý và dồi dào" trong hệ thống ngân hàng, cũng như sự ổn định của thị trường tiền tệ trước sự ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán.

PBOC cho biết thêm rằng, thanh khoản tổng thể của hệ thống ngân hàng sẽ cao hơn cùng kỳ năm ngoái 900 tỷ Nhân dân tệ (129 tỷ USD).

Tính đến sáng 3/2, số người nhiễm chủng mới của virus corona tại Trung Quốc đã vượt qua con số 17.200 người, trong đó 2.829 ca nhiễm mới trong ngày 2/2, và 361 trường hợp tử vong.

Vũ Đậu (T/h)

suc tan pha khung khiep cua virus corona khien hon 50 doanh nghiep trung quoc phai dong cua Người cố tình gây nhiễm virus corona cho người khác có bị đi tù?

Bộ luật Hình sự quy định xử lý đối tượng cố tình gây nhiễm virus Vũ Hán gây dịch viêm phổi Trung Quốc cho người ...

suc tan pha khung khiep cua virus corona khien hon 50 doanh nghiep trung quoc phai dong cua Ca thứ 9 ở Việt Nam nhiễm virus corona

Bộ Y tế sáng 4/2 xác nhận nam bệnh nhân 30 tuổi ở Vĩnh Phúc, dương tính với nCoV và là ca thứ 9 tại ...

suc tan pha khung khiep cua virus corona khien hon 50 doanh nghiep trung quoc phai dong cua Bên kia biên giới tê liệt, hàng triệu người Việt chịu tổn thất lớn

Là thị trường khổng lồ của nông sản Việt, song dịch bệnh corona hoành hành tại Trung Quốc khiến ngành nông nghiệp Việt bị tổn ...

/ www.doisongphapluat.com