Sức ép bủa vây Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-3 đổ lỗi cho phiên điều trần cựu luật sư riêng của ông, Michael Cohen, góp phần khiến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 (diễn ra vào ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội) không đạt được thỏa thuận.

Tổng thống Donald Trump khẳng định việc tổ chức phiên điều trần nói trên trong lúc ông đi nước ngoài là "đáng xấu hổ".

Trước đó, vào ngày 27-2, ông Cohen ra điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện. Ông này tố cáo thân chủ cũ của mình vi phạm luật bầu cử, ra lệnh cho luật sư riêng thực hiện khoảng 500 lời đe dọa trong 10 năm qua bên cạnh hàng loạt cáo buộc khác, như biết trước kế hoạch của trang WikiLeaks về việc rò rỉ thông tin gây bất lợi cho đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ (HJC), ông Jerrold Nadler, đã yêu cầu 81 cá nhân, tổ chức và cơ quan giao nộp tài liệu để phục vụ cuộc điều tra nghi vấn Tổng thống Donald Trump "lạm quyền và cản trở công lý" trong ngày 4-3 (giờ địa phương); trong đó có con trai Tổng thống Trump, ông Donald Trump Jr., Giám đốc tài chính của Tổ chức Trump, ông Allen Weisselberg, và Bộ Tư pháp.

suc ep bua vay tong thong my

Tổng thống Donald Trump tham dự hội nghị thường niên của giới bảo thủ Mỹ (CPAC) gần thủ đô Washington DC. hôm 2-3 Ảnh: REUTERS

Danh sách này thiếu những cái tên đáng chú ý như Ivanka Trump (con gái ông Trump), John Kelly (cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng), Gary Cohn (cố vấn kinh tế)...Tuy nhiên, ông Nadler nói cô Ivanka Trump và ông Kelly có thể được yêu cầu giao nộp tài liệu thời gian tới.

Khi được hỏi về khả năng Tổng thống Donald Trump bị luận tội theo sau cuộc điều tra này, ông Nadler chia sẻ với kênh ABC News rằng vẫn còn quá sớm để trả lời vì HJC chưa có bằng chứng. Dù vậy, ông Nadler nhấn mạnh bản thân ông tin Tổng thống Donald Trump đã "cản trở công lý", viện dẫn vụ ông chủ Nhà Trắng sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào tháng 5-2017, khi ông Comey đang dẫn đầu cuộc điều tra nghi vấn ê-kíp tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga trong mùa bầu cử 2016.

Sau khi thông tin trên được chia sẻ, Tổng thống Donald Trump thông qua mạng xã hội Twitter chỉ trích điều mà ông mô tả là "quấy phá tổng thống hơn 2 năm trời". "Tôi là một người vô tội bị quấy phá bởi những kẻ rất xấu xa và ưa xung đột trong một chiến dịch săn lùng phù thủy bất hợp pháp mà đáng lẽ không bao giờ được phép xảy ra" - ông Trump bức xúc.

suc ep bua vay tong thong my 3 "bí mật" gây sốc về Biệt đội đặc vụ bảo vệ Tổng thống Donald Trump

Khối lượng công việc, trọng trách mà Biệt đội bảo vệ Tổng thống của Sở Mật vụ là rất lớn. Nhưng có 3 “bí mật” ...

suc ep bua vay tong thong my Điều ít biết về mã phóng hạt nhân trong valy hạt nhân của tổng thống Mỹ

Bên cạnh valy hạt nhân, tổng thống Mỹ được cấp một đoạn mã phóng hạt nhân mà chỉ người đứng đầu Nhà Trắng biết, nằm ...

Cao Lực

/ https://nld.com.vn