Sự thật tàn khốc sau bức ảnh chó kéo xe tuyết lội nước tuyệt đẹp ở Bắc Cực

Bức ảnh đàn chó kéo chiếc xe tuyết bì bõm lội dưới dòng nước là lời cảnh báo về thực trạng băng tan không kiểm soát ở đảo quốc Bắc cực Greenland.

Steffen M Olsen tới từ Viện Đo lường Đan Mạch (DMI) chụp lại bức ảnh này khi đang thực hiện nhiệm vụ thu về các dụng cụ theo dõi khí hậu được đồng nghiệp đặt dưới các lớp băng ở Greenland, vùng đất với 80% diện tích bị băng tuyết bao phủ.

DMI có nhiệm vụ theo dõi tình trạng băng trên biển và địa dương trong khu vực gần khôi làng Qaanaaq nằm ở tây bắc Greenland.

"Bức ảnh ghi lại một ngày bất thường. Nó thậm chí còn mang tính biểu tượng hơn là khoa học với nhiều người", ông Olsen viết lời bình kèm bức ảnh đăng tải.

Olsen cho biết hầu hết cư dân ở Greenland là người bản địa. Họ sống phụ thuộc vào mặt băng để di chuyển, đánh bắt cá. Khi băng tan, người dân ở đây sẽ là những người chịu hậu quả đầu tiên. Nhưng hậu họa có thể sẽ lan rộng đến cả Bắc Mỹ và xa hơn thế.

su that tan khoc sau buc anh cho keo xe tuyet loi nuoc tuyet dep o bac cuc

Bức ảnh được chụp lại vào một ngày bất thường ở Greenland. (Ảnh: Twitter)

Mùa băng tan của Greenland thường diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8, nhưng DMI cho biết năm nay quá trình này bắt đầu từ ngày 30/4. Theo ước tính, 40% băng tương đương với 2 tỷ tấn băng ở Greenland tan vào ngày 13/6, thời điểm Olsen chụp lại bức ảnh này.

Các nhà khoa học từng dự đoán năm nay sẽ là năm ghi nhận kỷ lục tan băng ở Greenland và lượng băng bị mất đi vào đầu hè cho thấy họ đã đúng.

Việc băng mất đi vào đầu hè càng làm nghiêm trọng thêm vấn đề bởi băng càng tan nhanh vào thời điểm này sẽ thúc đẩy quá trình tan băng trong các tuần tiếp theo. Nguyên nhân là do tuyết và băng trắng phản chiếu các tia nắng mặt trời vào không gian, làm giảm lượng nhiệt hấp thụ và giữ cho băng ở nhiệt thấp. Càng ít băng, nhiệt phản xạ càng ít và quá trình tan chảy sẽ diễn ra nhanh hơn.

Tình trạng băng tan ở Greenland cũng có thể gây tác động lên nhiệt độ toàn cầu, vô hình trung làm nhiệt độ nước biển tăng lên kéo theo hiệu ứng tan băng ở nhiều khu vực khác.

Theo CNN, với thực trạng mùa đông trở nên ấm áp hơn do biến đổi khí hậu như hiện nay, không chỉ có những chú chó husky phải lội bì bõm dưới nước, mà có thể cả người dân ở Manhattan, New York cũng sẽ phải bước ra đường với mức nước ngập ngang mắt cá chân một ngày nào đó.

Song Hy (Nguồn: CNN)

su that tan khoc sau buc anh cho keo xe tuyet loi nuoc tuyet dep o bac cuc Gấu Bắc cực ốm yếu xuất hiện ở Siberia, xa nhà hàng trăm cây số

Con gấu Bắc cực cái ốm yếu lang thang trên đường tại thành phố Norilsk của Nga, cách môi trường tự nhiên của loài này ...

su that tan khoc sau buc anh cho keo xe tuyet loi nuoc tuyet dep o bac cuc Đảo Greenland ở Bắc Cực vừa mất 2 tỷ tấn băng trong một ngày

Hai tỷ tấn băng ở đảo Greenland đã tan chảy trong ngày 13/6, con số lớn bất thường vào thời điểm này của năm nhưng ...

/ bắc cực