Sự thật điên rồ: Meta, Google tuyển dụng hàng nghìn nhân viên để họ… không làm gì cả, chỉ cần đi họp cho có

Việc 2 tập đoàn công nghệ lớn tuyển dụng dư thừa nhân viên được cho là để theo đuổi những thước đo, quy chuẩn "phù phiếm".

Sự thật điên rồ: Meta, Google tuyển dụng hàng nghìn nhân viên để họ… không làm gì cả, chỉ cần đi họp cho có

“Meta và Google tuyển dụng hàng nghìn nhân viên để…không làm gì cả”. 

Nhận định trên được đưa ra bởi Keith Rabois, Giám đốc điều hành OpenStore, công ty chuyên hỗ trợ tài chính cho các thương nhân bán hàng bằng Shopify, đồng thời là đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Founders Fund. Rabois được biết đến là một trong những “Mafia PayPal” từng làm giám đốc điều hành tại công ty thanh toán vào đầu những năm 2000, theo BI. 

Phát biểu từ Miami tại một sự kiện do công ty Evercore tổ chức, Rabois cho biết các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm vì tuyển dụng quá nhiều, song lại sa thải hàng loạt để cắt giảm chi phí. 

“Đây là thước đo phù phiếm đối với việc tuyển dụng”, ông Rabois nói. “Những người này không có việc gì để làm. Tất cả chỉ là những công việc giả. Bây giờ điều đó đang được phơi bày. Những người này thực sự làm gì ư, họ chỉ đi họp thôi”. 

Cũng theo Rabois, Google cố tình thuê nhiều kỹ sư và nhân tài công nghệ để ngăn họ cống hiến chất xám cho các công ty khác - một chiến lược được cho là “khá mạch lạc”. Điều đó có nghĩa là các kỹ sư này được quyền đến công ty, ngồi vào bàn, và không làm gì cả. 

Quan điểm của Rabois cũng được tán dương bởi một số chuyên gia khác tại Thung lũng Silicon, chẳng hạn như Marc Andreessen. Họ đều cho rằng các tập đoàn lớn đang quá dư thừa nhân viên. 

Theo Rabois, ông hy vọng trọng tâm của ngành sẽ chuyển từ mô hình tăng trưởng bằng mọi giá sang tập trung đi lên bền vững hoặc sinh lời. Rabois lưu ý rằng việc cắt giảm số lượng đầu người là một trong những cách tốt nhất để duy trì và tạo ra dòng tiền tự do.

2.jpg
Việc 2 tập đoàn công nghệ lớn tuyển dụng dư thừa nhân viên được cho là để theo đuổi những thước đo, quy chuẩn "phù phiếm".

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh lãi suất tăng vọt và lạm phát trong những tháng gần đây khiến các công ty công nghệ phải sa thải lượng lớn nhân sự nhằm quản lý chi phí. Theo trang theo dõi sa thải Layoffs.fyi, vào năm 2022, hơn 1.000 công ty đã sa thải hơn 160.000 nhân sự. 

Amazon được coi là “trùm cuối” của đợt sa thải diện rộng này khi quyết định cắt giảm của hãng bán lẻ ảnh hưởng đến 18.000 việc làm - con số lớn nhất từng được ghi nhận trong cơn sóng cắt giảm nhân sự tại Thung lũng Silicon. 

Không chỉ có Amazon, Meta cũng thông báo cắt giảm hơn 11.000 người, tương đương khoảng 13% nhân sự. Mark Zuckerberg khi đó thừa nhận mình là người chịu trách nhiệm trong đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử phát triển 18 năm của gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Công ty sản xuất phần mềm Salesforce cũng thông báo cắt giảm hàng trăm nhân công, trong khi Apple và Alphabet thu hẹp hoặc tạm dừng kế hoạch tuyển dụng. Snap cũng đang cắt giảm quy mô, đồng thời cho biết sẽ loại bỏ 20% lực lượng lao động. Cùng lúc, Twitter chính thức sa thải gần 3.700 nhân sự qua email như một cách để cắt giảm chi phí sau thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD.

Ngoài ra, nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á cũng bắt đầu sa thải nhân viên, trong bối cảnh những cơn gió ngược trong nền kinh tế khiến họ ngày càng thua lỗ.

1200x-1-16-.jpg

 

Jia Jih Chai, người đồng sáng lập và là CEO công ty thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Các nhà sáng lập đang tỏ ra thận trọng bằng cách quản lý chi phí trước tình cảnh hiện tại, hầu đảm bảo duy trì hoạt động đến cuối năm 2024. Những dấu hiệu xuất hiện cho thấy chúng ta đang bước vào suy thoái. Do đó, nhu cầu của khách hàng trong năm 2023 có thể sẽ giảm”.

Làn sóng sa thải đánh dấu sự thu hẹp lớn đầu tiên đối với lĩnh vực công nghệ sau một thập kỷ tăng trưởng bất chấp. Nó đã giúp một số công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường trên 1 nghìn tỷ USD, đồng thời giữ chân nhân tài bên trong các tập đoàn lớn. 

Với quan điểm của mình, Rabois hết lời ca ngợi Elon Musk cùng chính sách cắt giảm 50% nhân sự Twitter.  “Mọi người đang theo dõi Elon và Twitter và rõ ràng anh ấy đang làm gương, dù cho đây có thể là một hành động cực đoan”, Rabois nói.

Tất nhiên, không phải ai cũng đồng tình với cách sa thải của Musk, nhất là khi tình trạng thiếu hụt nhân viên trầm trọng khiến nền tảng truyền thông xã hội không thể vận hành trơn tru. Mới đây nhất, nó đã phải đối mặt với một trong những sự cố ngừng hoạt động lớn nhất lịch sử, sau nhiều tháng cắt giảm chi phí và thử nghiệm dịch vụ của Elon Musk. 

Cụ thể, tính năng tweet, chuyển tiếp tin nhắn, trích dẫn tweet và nhắn tin trực tiếp đều bất ngờ ngừng hoạt động tại rất nhiều tài khoản. Trang web và ứng dụng nền tảng vẫn hoạt động, song việc tương tác nội dung trên máy tính hoặc thiết bị di động gặp rất nhiều hạn chế, theo BI. Theo lời một cựu nhân viên Twitter, đây được coi là “sự cố ngừng hoạt động lớn” kể từ khi nền tảng mạng xã hội này đổi chủ. Nhân viên một công ty công nghệ lớn cũng phàn nàn rằng tài khoản Twitter của công ty họ không hoạt động.

Theo: BI, WSJ