Sứ quán Azerbaijan ở Iran sơ tán khẩn sau vụ xả súng nghiêm trọng

Hầu hết nhân viên Đại sứ quán Azerbaijan ở Iran đã được sơ tán cùng gia đình, vài ngày sau vụ xả súng bất thường làm quan chức an ninh thuộc phái bộ ngoại giao Azerbaijan thiệt mạng.

 

Sứ quán Azerbaijan ở Iran sơ tán khẩn sau vụ xả súng nghiêm trọng -0
Cảnh sát Iran bên ngoài Đại sứ quán Azerbaijan. Ảnh: GettyImages

Interfax ngày 29/1 cho biết, một chiếc máy bay chở theo các nhân viên Đại sứ quán Azerbaijan ở Iran và gia đình họ đã được đưa về thủ đô Baku của Azerbaijan, sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Khalaf Khalafov xác nhận cơ quan ngoại giao nước này tại Tehran tạm dừng hoạt động.

Ông Khalafov tiết lộ, hiện có 5 nhân viên ngoại giao vẫn lưu lại Tehran nhưng là để bảo vệ cơ sở và tài sản của phái bộ ngoại giao này chứ "họ sẽ không tham gia các hoạt động ngoại giao".

Quyết định của Azerbaijan được mô tả là phản ứng trước vụ tấn công bằng súng trường ngày 27/1 nhắm vào Đại sứ quán Azerbaijan ở Tehran, khiến ông Orkhan Askerov, người đứng đầu lực lượng an ninh bảo vệ cơ quan ngoại giao Azerbaijan, thiệt mạng.

Hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy nghi phạm là một người đàn ông trung niên. Hắn bước xuống từ một chiếc ô tô, chạy qua chốt bảo vệ của lực lượng Iran rồi xông vào tòa nhà đại sứ quán và nổ súng. Chính các nhân viên an ninh Azerbaijan đã khống chế nghi phạm và bàn giao cho cảnh sát Iran.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố và yêu cầu tiến hành điều tra kỹ lưỡng để "trừng phạt những kẻ khủng bố". Tuy nhiên, các quan chức Iran không coi đây là hành vi khủng bố vì tin rằng nghi phạm đã hành động vì động cơ cá nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Khalafov cũng khẳng định, vụ việc đã gây tổn hại lớn đến quan hệ giữa Baku và Tehran, dù Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trước đó kêu gọi Azerbaijan không để sự cố làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/su-quan-azerbaijan-o-iran-so-tan-khan-sau-vu-xa-sung-nghiem-trong-i681974/

Thái Hà / cand.com.vn