Sự nghiệp phi thường của Messi chỉ còn thiếu chức vô địch World Cup

Chức vô địch World Cup là mảnh ghép cuối cùng cho sự nghiệp phi thường của Lionel Messi, cũng là mảnh ghép cuối cho giấc mơ 36 năm chờ đợi của Argentina.

Sau chiến thắng 3-0 của Argentina trước Croatia, Lionel Messi lại mang về "bảo tàng" sự nghiệp vốn dĩ lẫy lừng của anh thêm nhiều kỷ lục nữa.

Messi cân bằng số trận ra sân nhiều nhất World Cup (25) của Lothar Matthaus, cân bằng kỷ lục kiến tạo (8) ở World Cup của cố danh thủ Diego Maradona, vượt kỷ lục 10 bàn cho Argentina ở World Cup của Gabriel Batistuta, trở thành cầu thủ đầu tiên vừa ghi bàn, vừa kiến tạo ở 4 trận World Cup. 

Sự nghiệp phi thường của Messi chỉ còn thiếu chức vô địch World Cup - 1
 

Messi chinh phục thêm những cột mốc vĩ đại. 

Giải đấu năm nay, Messi đang dẫn đầu danh sách ghi bàn (5) cùng Kylian Mbappe, cũng dẫn đầu cả danh sách kiến tạo (3) cùng Harry Kane. Anh là cầu thủ đầu tiên giành 4 danh hiệu xuất sắc nhất trận ở World Cup 2022.

Những con số cho thấy sự toàn năng và vĩ đại của Messi trong kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp. Vũ điệu cuối luôn là vũ điệu đáng xem nhất, nhưng Messi khiến người hâm mộ say mê không chỉ bởi hoài niệm và nỗi sợ không còn được chứng kiến anh chơi bóng ở những kỳ World Cup tới.

Siêu sao người Argentina thực sự thuyết phục giới mộ điệu bởi đẳng cấp chơi bóng ở trình độ cao nhất, với phong cách chơi bóng toàn năng và sáng tạo nhất.

Messi đã in dấu giày vào 8 bàn của Argentina ở giải năm nay. Ngoại trừ trận gặp Ba Lan, các cuộc so tài còn lại đều có dấu giày Messi ghi bàn (hoặc vừa ghi bàn vừa kiến tạo).

Argentina đã mở tỷ số ở 6 trận tại World Cup 2022, và 5 trong số đó bàn mở tỷ số có dấu giày Messi. Tiền đạo đang chơi cho PSG có thể khép lại giải đấu khi đồng thời là vua phá lưới, vua kiến tạo và cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Nếu Messi chinh phục những cột mốc này, có thể tin đây là một trong những màn trình diễn hay nhất lịch sử World Cup, sánh ngang với Diego Maradona vĩ đại năm 1986. 

Sự nghiệp phi thường của Messi chỉ còn thiếu chức vô địch World Cup - 2

Messi tạo nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ tại World Cup 2022. 

 Bàn mở tỷ số với cú sút chéo góc tung lưới Mexico, pha đặt lòng vào lưới Australia, đường chọc khe nằm ngoài trí tưởng tượng cho Nahuel Molina ghi bàn trước Hà Lan hay pha vặn người vượt qua Josko Gvardiol là những khoảnh khắc Messi đã làm cả trăm lần trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, kiến tạo nên những pha xử lý đẳng cấp ở tuổi 35, trước những đối thủ trẻ hơn trong bối cảnh áp lực dồn dập trên đôi vai cho thấy tầm vóc của Messi. Không chỉ thi đấu ổn định, Messi ở World Cup 2022 còn đóng vai phản diện, phá vỡ lớp vỏ bọc hiền lành để chiến đấu trực diện chiến đấu với đối thủ.

Một Messi trong hình hài ngổ ngáo, sẵn sàng đứng lên bảo vệ quyền lợi cho Argentina không giống hình ảnh hiền lành, có phần rụt rè mà anh thể hiện trong phần lớn sự nghiệp.

Nhưng, chứng kiến màn xốc dậy tinh thần của Messi với đồng đội trước chung kết Copa America 2021 với Messi ở thời điểm này, sự thay đổi của thiên tài người Argentina đang diễn ra tuần tự. Ở chặng cuối sự nghiệp, Messi đã mạnh dạn hơn, không ngại đương đầu và thể hiện đúng tầm vóc của một thủ lĩnh sôi nổi, thay vì trầm lặng.

Messi giành được sự vị nể của đồng đội và mang đến cảm giác thích thú cho người hâm mộ Argentina. Song, điều quan trọng nhất tạo nên một Messi chinh phục lần lượt những kỷ lục kỳ vĩ nhất World Cup vẫn nằm ở tài năng và nỗ lực.

Sự nghiệp phi thường của Messi chỉ còn thiếu chức vô địch World Cup - 3

Messi ở World Cup 2022 mang hình ảnh hiên ngang và ngạo nghễ. 

"Messi là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Không phải vì cùng là người Argentina mà tôi nói như thế. Được xem Messi chơi cho Argentina là một đặc ân", HLV Lionel Scaloni chia sẻ. Luka Modric cũng mong Messi vô địch World Cup bởi "cầu thủ vĩ đại nhất hoàn toàn xứng đáng với cái kết ấy".

Chức vô địch World Cup sẽ là mảnh ghép cuối cùng để tạo nên sự nghiệp huyền thoại của Messi. Siêu sao 35 tuổi từng thua 3 trận chung kết liên tiếp (World Cup 2014, Copa America 2015, 2016) và dù đã giành Copa America đầu tiên năm 2021, nhưng World Cup vẫn là cột mốc cao nhất mà mọi danh thủ cần hướng tới. 

Màn siêu trình diễn của Messi ở World Cup, để so sánh với Maradona vĩ đại năm 1986, cũng cần cái kết tương tự là chức vô địch.

Argentina đã thua 3 trong 5 lần đấu chung kết World Cup trong quá khứ, gồm những trận thua trước Uruguay (1930), Tây Đức (1990) và Đức (2014). Ở lần thứ 6, Argentina đang đối diện áp lực kỳ vọng rất lớn, nhưng chỉ cần có Messi, thầy trò HLV Lionel Scaloni có quyền nghĩ về chức vô địch. 

"Chúng tôi đã chơi 5 trận chung kết trước đây. Đó là 5 trận đấu Argentina đã tin rằng mình có thể thắng, và trận này cũng vậy. Argentina rất tự tin", Messi nói. Trận đấu cuối cùng hôm 18/12 sẽ là nấc thang cuối để Messi giành được vị trí vĩnh cửu trong ngôi đền huyền thoại.

lhttps://vtc.vn/messi-sieu-pham-chi-con-thieu-chuc-vo-dich-world-cup-ar720703.html

HỒNG NAM / VTC News