Sử dụng đèn pha tự động thế nào cho đúng cách?

Khi di chuyển qua những nơi có ánh sáng yếu hoặc tối, đèn pha tự động sẽ bật sáng. Thế nhưng, sử dụng loại đèn này như thế nào để tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác?

Đèn pha tự động là gì?

Các hãng sản xuất xe thường lắp đặt cụm công tắc đèn pha ôtô ở vị trí bên trái vô lăngqq và sẽ tích hợp thêm các công tắc điều khiển đèn khác. Hệ thống đèn tự động sẽ được trang bị thêm một cảm biến quang, cảm biến này được gắn sát mép bên dưới kính chắn gió phía trước.

Đèn pha tự động được ứng dụng cho rất nhiều dòng xe hiện nay. Ảnh: Xehay.vn

Cảm biến quang có vai trò nhận biết ánh sáng để truyền tải dữ liệu tới hệ thống đèn pha. Hệ thống đèn pha tự động sẽ cảm biến điều kiện ánh sáng tại vị trí xe di chuyển qua, từ đó tự động điều chỉnh ánh sáng hậu, đèn pha sao cho phù hợp với mức độ ánh sáng xung quanh.

Ngoài ra, hệ thống đèn tự động cũng có thể sẽ chỉ bật mình đèn hậu mà không bật đèn pha trong một thời gian nhất định. Chẳng hạn, khi xe di chuyển qua gầm cầu, hầm tối hoặc những địa điểm có nhiều cây cối.

Như vậy, tài xế có thể thấy được đèn pha tự động ô tô có công dụng rất hữu ích. Chúng sẽ tự động bật đèn khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng, tránh tình trạng người lái quên bật đèn khi trời tối, hạn chế nguy hiểm do thiếu ánh sáng.

Nguyên lý hoạt động đèn pha tự động thế nào?

Điều khiển đèn tự động được chia ra làm hai loại: cảm biến điều khiển đèn tự động và bộ phận điều khiển đèn được thiết kế chung; loại thứ hai là có đèn hậu và đèn pha được tích hợp điều khiển cùng một lúc.

Cảm biến điều khiển đèn tự động sẽ xác định độ mạnh, yếu của ánh sáng xung quanh xe khi xe đang hoạt động, từ đó phát ra một tín hiệu xung bộ điều khiển đèn sẽ dựa vào kết quả mà cảm biến thu được để kích hoạt các công tắc đèn hậu và đèn pha.

Khi dữ liệu do cảm biến điều khiển đèn truyền tới là ánh sáng đã đủ, không cần bật đèn thì bộ điều khiển đèn sẽ tự động tắt các đèn hậu và đèn pha.

Sử dụng đèn pha tự động là lựa chọn thông minh, an toàn cho người điều khiển xe.

Bật đèn pha trong những trường hợp nào sẽ bị CSGT xử phạt? Bật đèn pha trong những trường hợp nào sẽ bị CSGT xử phạt?

Đèn chiếu xa có công dụng soi khoảng đường phía trước, tăng tầm nhìn vào ban đêm. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng đèn chiếu ...

/ laodong.vn