Sự cố môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông được khắc phục như thế nào?

Sở TN-MT Hà Nội yêu cầu lắp đặt dàn phun nước để làm mát, khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy ở Công ty Rạng Đông không vượt quá 30 độ C, hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.

Liên quan tới công tác khắc phục sự cố môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Sở đã tổ chức buổi làm việc với UBND quận Thanh Xuân và Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông để thống nhất và yêu cầu thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố môi trường do cháy nố xảy ra tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy không vượt quá 30 độ C

Theo đó, Sở đã yêu cầu Công ty thực hiện ngay việc che phủ toàn bộ khu vực cháy trong ngày 04/9/2019 để tránh tro xỉ tiếp xúc với nước mưa và tránh tro bay vào khu vực dân cư xung quanh.

Cùng đó, phải xây dựng ngay bờ be xung quanh khu vực cháy không được để nước bên trong khu vực bị cháy chảy ra ngoài môi trường; lắp đặt ngay dàn phun nước để làm mát, khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy không vượt quá 30 độ C, hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.

Toàn bộ nước phát sinh từ khu vực bị cháy (bao gồm cả nước mưa) do có lẫn thủy ngân nên phải được thu gom để chờ xử lý như chất thải nguy hại.

Toàn bộ khối lượng hóa chất amalgam và thủy ngân lỏng để phục vụ sản xuât còn lại phải phải được lưu chứa trong các tủ cấp đông đảm bảo đúng quy định về quản lý, an toàn hóa chất.

Cần khẩn trương thu dọn hiện trường ngay sau khi kết thúc quá trình điều tra và phối hợp với đơn vị xử lý môi trường phun lưu huỳnh để kết tủa thủy ngân và đóng rắn theo đúng quy định.

Ngoài ra, cần quan trắc môi trường thường xuyên đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố và thông báo kết quả đến người dân được nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực; phối hợp và tạo điều kiện để Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam tiến hành quan trắc thường xuyên nồng độ thủy ngân bay hơi từ khu vực vụ cháy để cảnh báo cho người dân khi phát hiện có nồng độ cao vượt ngưỡng cho phép.

Bên cạnh đó, phải quan trắc môi trường nước ngầm trong bán kính 500m, đặc biệt là khu vực nhà máy nước sạch Hạ Đình để cảnh báo cho người dân khi phát hiện nồng độ thủy ngân và kim loại nặng trong nước vượt ngưỡng; cảnh báo với người dân về việc không sử dụng nguồn nước mặt, thực vật, động vật sinh sống trong khu vực nguồn nước mặt xung quanh khu vực nhà máy.

su co moi truong sau vu chay cong ty rang dong duoc khac phuc nhu the nao

Các đơn vị liên quan đang tích cực khắc phục sự cố môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

Sở cũng yêu cầu Công ty khẩn trương liên hệ với URENCO 10, đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp để thu gom, xử lý tro xỉ sau đám cháy và toàn bộ bùn lắng trong hệ thống hố gas. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/9/2019.

Sau khi hoàn thành việc thu gom, xử lý chất thải sau vụ cháy, Công ty phải có báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vì sao kết quả quan trắc thủy ngân có sai lệch?

Giải trình về sự sai lệch trong kết quả quan trắc giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường (về hàm lượng thủy ngân trong không khí xung quanh khu vực cháy), ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết, lý do là thời điểm tiến hành quan trắc của Sở khác vói Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc.

Cùng đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường so sánh kết quả quan trắc thủy ngân với các tiêu chuẩn khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới - WHO, một số điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty và trong nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO.

Trong khi đó, Sở TN-MT và Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế so sánh hàm lượng thủy ngân với QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh và Quyết định số 3733:2002/QĐ/BYT của Bộ Y tế về việc ban hành 21 Tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 5 nguyên tắc và 7 thông số vệ sinh lao động (từng lần tối đa), hàm lượng thủy ngân trong không khí xung quanh đạt QCVN 06:2009/BTNMT và Quyết định 3733:2002/QĐ/BYT của Bộ Y tế.

Để giải quyết triệt để và khắc phục sự cố môi trường tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông vả đảm bảo an ninh khu vực, Sở TN-MT Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép Sở tiếp tục tổ chức quan trắc, đánh giá môi trường tại khu vực bị cháy đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố để công bố cho người dân khu vực, đảm bảo ổn định dân sinh khu vực xung quanh nhà máy; có thư mời Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam thực hiện quan trắc ô nhiễm môi trường để đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước, đất ở trong và ngoài khu vực bị cháy.

Sở NT-MT cũng kiến nghị UBND TP giao UBND quận Thanh Xuân theo dõi, đôn đốc, giám sát Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố.

su co moi truong sau vu chay cong ty rang dong duoc khac phuc nhu the nao Sau vụ cháy Công ty Rạng Đông: Người dân có chỉ định xét nghiệm máu vì nghi nhiễm thủy ngân sẽ được miễn phí

Hết buổi sáng nay, 6-9, đã có hơn 400 người dân các phường bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tại công ty Rạng Đông đến ...

su co moi truong sau vu chay cong ty rang dong duoc khac phuc nhu the nao 8 ngày sau vụ cháy, Cty Rạng Đông đã làm gì để ngăn phát tán thủy ngân?

Sau khi xảy ra sự cố cháy nhà kho hôm 28.8 tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Công ty cổ phần bóng ...

su co moi truong sau vu chay cong ty rang dong duoc khac phuc nhu the nao Cháy Công ty Rạng Đông: Sử dụng 10 "bẫy vàng" thu hơi thủy ngân còn phát tán trong không khí

Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc sử dụng “bẫy vàng” - công nghệ tiên tiến nhất thế giới để quan trắc thủy ngân ...

su co moi truong sau vu chay cong ty rang dong duoc khac phuc nhu the nao Hà Nội khám sức khỏe miễn phí cho dân bị ảnh hưởng do cháy công ty Rạng Đông

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế và quận Thanh Xuân tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân tại khu ...

/ anninhthudo.vn