Sự chủ quan khi lái xe có thể khiến tài xế trả giá

Nhiều người quá tự tin vào kinh nghiệm lái xe của mình nên dẫn đến các vụ va chạm không đáng có khi lưu thông trong điều kiện phố xá chật hẹp.

su chu quan khi lai xe co the khien tai xe tra gia

Sự chủ quan khi lái xe có thể khiến tài xế trả giá. Ảnh Kiến Văn

Xe cộ đông đúc gây ra tắc đường, mất thời gian, là nỗi ám ảnh mà bất kỳ tài xế nào cũng ngán ngẩm. Ngoài ra, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ va chạm giữa các phương tiện với nhau.

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan như khuất tầm nhìn, điều kiện đường sá hay các phương tiện khác chạy ẩu thì sự tự tin thái quá của nhiều tài xế cũng rất dễ gây ra các va chạm không đáng có. Họ quá chủ quan vào việc căn chỉnh khoảng cách xe của mình khi lái hay khi quay đầu.

su chu quan khi lai xe co the khien tai xe tra gia
Quay đầu xe là kỹ năng mà tài xế nên nắm chắc. Ảnh Kiến Văn

Mặc dù các vụ va chạm này không gây ra thiệt hại về tính mạng nhưng lại gặp nhiều rắc rối, có thể đến từ chủ xe bị va chạm hay thậm chí là cơ quan chức năng. Nhẹ thì tranh chấp, cãi vã, nặng thì xô xát, ẩu đả dẫn đến thương tổn bản thân.

Cách tốt nhất mà tài xế cần phải nằm lòng đó là luôn cẩn thận và tập trung trong mọi thao tác của mình. Mặc dù nhìn có vẻ đơn giản, dễ dàng như cơm bữa nhưng làm sao chắc được những tình huống bất ngờ phát sinh.

Nhất là trong điều kiện đường sá chật hẹp, lượng xe cộ đông đúc. Khi mà nhiều xe máy có thói quen luồn lách, vượt mặt thì khả năng va chạm rất dễ xảy ra. Khi gặp đèn xanh, đèn đỏ thì nên từ từ cho chắc, còn hơn chủ quan mà gặp vấn đề. Nhiều tài xế kinh nghiệm lâu năm chia sẻ bí quyết đó là “3 xanh bỏ, 3 đỏ đi” để đảm bảo an toàn.

Với những giao lộ, vòng xoay thì tài xế nên lái xe chậm lại, quan sát nhiều hướng. Đặc biệt cần chú ý gương chiếu hậu nhiều hơn. Tránh các phương tiện khác lọt vào điểm mù, phản ứng không kịp.

su chu quan khi lai xe co the khien tai xe tra gia
Quan sát xung quanh hay dưới gầm xe để tránh những sự cố không ngờ. Ảnh Kiến Văn

Không nên sử dụng điện thoại khi lái xe dù bạn có tự tin vào tay lái của mình như thế nào. Đây là thói quen mà rất nhiều tài xế Việt đang mắc phải. Vừa lái xe vừa nghe điện thoại, thậm chí là cặm cụi nhắn tin, dù có kinh nghiệm cỡ nào thì khi gặp bất ngờ cũng xử lý không kịp, rất nguy hiểm.

Trong khi tắc đường, tài xế cũng nên hạn chế quay đầu xe vì có thể khiến tình hình đoạn đường đó thêm nghiêm trọng. Một số trường hợp lái xe chủ quan khi lùi xe cũng gây ra những tai nạn thương tâm. Nó không đơn giản là bật tín hiệu đèn, chỉnh gương, rồi bắt đầu cài số lùi, mà phải luôn luôn phải nhìn các gương chiếu hậu, quan sát xung quanh hay dưới gầm xe trước để tránh những sự cố không ngờ.

Cuối cùng, hãy bình tĩnh và ôn hòa khi giải quyết các tranh chấp với nhau. Nếu không có chuyện gì lớn thì có thể thông cảm bỏ qua hay giải quyết nhẹ nhàng vì va chạm là điều không ai mong muốn cả. Đừng nóng nảy hay xô xát, có thể làm cho sự việc càng thêm nghiêm trọng.

KIẾN VĂN

su chu quan khi lai xe co the khien tai xe tra gia Phụ nữ lái xe và hiểm hoạ đến từ giày cao gót

Rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến giày cao gót , tuy nhiên nhiều chị em phụ nữ vẫn phớt lờ hậu quả của ...

su chu quan khi lai xe co the khien tai xe tra gia Chở quá tải, lái xe khóa cửa bỏ đi suốt 8 tiếng bị phạt 56 triệu đồng

Một lái xe tải trên địa bàn huyện Thanh Oai khi bị lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng đã không chấp hành, khóa ...

/ laodong.vn