Su-35S mang tên lửa hộ tống ông Putin thăm Trung Đông

Phi đội Su-35S mang theo vũ khí được triển khai để hộ tống chuyên cơ chở Tổng thống Vladimir Putin trong suốt hành trình bay từ Nga đến Trung Đông.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/12 xác nhận triển khai nhóm tiêm kích đa năng Su-35S mang vũ khí chiến đấu hộ tống chuyên cơ của Tổng thống Putin trong suốt chặng bay từ Nga qua không phận nhiều nước đến thăm Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Arab Saudi, RiaNovosti đưa tin.

Nhóm Su-35S hộ tống chuyên cơ của Tổng thống Putin. Video: BQP Nga

"Phi đội cất cánh trong thời tiết phức tạp, mưa lớn và gió mạnh. Tất cả máy bay được điều khiển bởi phi công cấp một", Bộ Quốc phòng Nga thông tin. Video do quân đội Nga đăng tải cho thấy mỗi máy bay hộ tống mang theo tên lửa không đối không R-73 và R-77 treo dưới cánh.

Truyền thông Nga cho biết nhóm máy bay hộ tống gồm 5 chiếc. 4 chiếc cất cánh theo từng biên đội hai chiếc, máy bay thứ 5 đóng vai trò dự bị đề phòng xảy ra sự cố và không rời căn cứ.

Sau khi chuyên cơ Il-96 chở Tổng thống Putin đáp xuống sân bay Abu Dhabi ở UAE, nhóm Su-35S lập đội hình bay tương tự màn biểu diễn tại các triển lãm hàng không, sau đó hạ cánh.

w1880-1701912026831
Tổng thống Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của UAE chào đón ông Putin. Ảnh: Sputnik

Những chiếc Su-35S cũng hộ tống chuyên cơ Il-76 trong chuyến bay từ Abu Dhabi đến thủ đô Riyadh của Arab Saudi và hành trình trở về Nga. Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, một số quốc gia đã cấp giấy phép đặc biệt để chiến đấu cơ Nga mang vũ khí được bay qua không phận.

Tổng thống Putin có chuyến thăm chớp nhoáng đến UAE và Arab Saudi trong ngày 6/12. Theo Reuters, Tổng thống Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của UAE đã chào đón nồng nhiệt và gọi Tổng thống Putin là "người bạn thân".

"Mối quan hệ của chúng ta đã đạt đến mức cao chưa từng có", ông Putin đáp lời người đồng cấp UAE. "UAE chính là đối tác thương mại lớn của Nga trong thế giới Arab".

Tại thủ đô Riyadh, Tổng thống Putin đã gặp Thái tử Mohammed bin Salman của Arab Saudi để thảo luận về hợp tác song phương và tình hình quốc tế, bao gồm Palestine. Chính phủ Arab Saudi nói rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ca ngợi hợp tác Nga-Arab Saudi giúp "xoa dịu căng thẳng ở Trung Đông".

O62ZNBYJUJG7FBLV7AAETUPJEY-1701912074224
Tổng thống Nga và Thái tử Arab Saudi gặp gỡ ngày 6/12. Ảnh: AP

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov sau đó tiết lộ, hai lãnh đạo cũng tập trung thảo luận về mối liên kết trong OPEC+."Chúng tôi có trách nhiệm duy trì thị trường năng lượng quốc tế ở mức phù hợp, trong trạng thái ổn định và có thể dự đoán được", ông Peskov nói.

OPEC+ là nhóm gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác liên minh. Nga và Arab Saudi được đánh giá là hai quốc gia có tiếng nói nhất trong OPEC+ và mọi động thái phối hợp giữa hai nước đều tác động đến thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Năm ngoái, OPEC+ đã cắt giảm đáng kể lượng dầu mỏ bơm ra thị trường toàn cầu, khiến giá dầu neo ở mức cao. Tuần trước, OPEC+ công bố kế hoạch cắt giảm thêm tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024. OPEC+ hiện cung cấp hơn 40% sản lượng dầu toàn cầu, khoảng 43 triệu thùng/ ngày.

Thái Hà / CAND