Su-35 Trung Quốc khai hỏa trong lần đầu diễn tập tấn công tầm xa

Biên đội Su-35 Trung Quốc vượt hành trình dài, phối hợp tấn công mục tiêu mặt đất trong cuộc diễn tập bắn đạn thật đầu tiên.

su 35 trung quoc khai hoa trong lan dau dien tap tan cong tam xa

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cuối tuần trước công bố video biên đội chiến đấu cơ Su-35 nước này huấn luyện cất cánh, bay theo đội hình, tiếp dầu trên không và tấn công mục tiêu mặt đất tại một thao trường không được tiết lộ, Sputnik ngày 9/12 đưa tin.

Đây là cuộc diễn tập bắn đạn thật theo đội hình tác chiến đầu tiên của tiêm kích Su-35 Trung Quốc. Trong hai năm kể từ khi nhận số tiêm kích này từ Nga, các phi công Trung Quốc mới chỉ huấn luyện làm quen và bay tuần tra.

Trong video, biên đội tiêm kích Su-35 xuất phát từ căn cứ của lữ đoàn không quân số 6 tại Suji, tỉnh Quảng Đông xuất kích và bay liên tục tới khu vực diễn tập. Trong quá trình bay, các phi công lập đội hình và thực hiện những thao tác cơ động phức tạp. Một phi công tham gia diễn tập ca ngợi khả năng cơ động tuyệt vời của Su-35 nhờ được trang bị động cơ véctơ lực đẩy kép.

Các tiêm kích này sau đó được tiếp dầu trên không và dùng các cảm biến của mình để phát hiện mục tiêu trên mặt đất, chia sẻ dữ liệu mục tiêu cho nhau và cùng phối hợp tấn công.

Su-35 là tiêm kích một chỗ ngồi thế hệ 4++, phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ đa nhiệm Su-27. Su-35 có tải trọng cất cánh tối đa 34,5 tấn, tốc độ tối đa 2.390 km/h, tầm bay 3.600 km, có thể đạt tới 4.500 km khi bay tuần tiễu mang theo thùng dầu phụ. Trung Quốc cuối năm 2015 ký hợp đồng mua 24 tiêm kích Su-35 của Nga và trong tháng 11 đã nhận bàn giao lô máy bay cuối cùng.

Theo các chuyên gia phân tích quân sự, Trung Quốc quyết tâm mua Su-35 bởi dòng máy bay này sở hữu nhiều công nghệ quan trọng, có thể góp phần hoàn thiện tiêm kích tàng hình J-20 nội địa của Bắc Kinh.

Dù J-20 có nhiều đặc điểm của máy bay thế hệ thứ năm, Trung Quốc vẫn chưa thể làm chủ công nghệ chế tạo động cơ và hệ thống điện tử phức tạp. Giới phân tích quân sự cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ quan tâm đến động cơ Saturn AL-41F1S, radar Irbis-E và hệ thống thiết bị tác chiến điện tử của Su-35 để áp dụng cho các tiêm kích nội địa của mình.

/ https://vnexpress.net