Vì sao Messi rời Barcelona và ngôi sao Argentina sẽ đi đâu?

Thời khắc người hâm mộ Barca lo sợ nhất đã đến khi trong thông báo phát đi tối 5/8, CLB xứ Catalan khẳng định Messi sẽ rời đội bóng khi “những trở ngại về mặt tài chính” khiến siêu sao người Argentina không thể gia hạn hợp đồng.

Vì sao Barcelona không thể giữ chân Messi?

“Mặc dù Barca và Messi đã đạt được thỏa thuận và ý định rõ ràng của hai bên là ký hợp đồng mới, điều này không thể xảy ra vì những trở ngại về tài chính và cấu trúc đội bóng theo quy định của La Liga", CLB Tây Ban Nha xác nhận.

Messi rời Barcelona sau 17 năm gắn bó
Messi rời Barcelona sau 17 năm gắn bó

“Kết quả Messi sẽ không còn là người của Barca. Cả hai bên đều rất tiếc khi mong muốn của cầu thủ và CLB cuối cùng không thành hiện thực".

Cách đây 1 tháng, Messi đồng ý trên nguyên tắc với bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm cùng Barca. Anh cũng sẵn sàng giảm lương để ở lại CLB. CĐV Barcelona hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp CLB không vượt quá giới hạn về Luật công bằng tài chính của La Liga. Nhưng kết quả chứng minh là không thể.

Barca cần bán bớt cầu thủ để gia hạn hợp đồng với Messi. Tuy nhiên, họ không thể tìm ra giải pháp. CLB đang có tổng số nợ rơi vào khoảng 1,173 triệu euro (theo số liệu từ Guardian), cũng như bị ràng buộc bởi giới hạn tiền lương ở giải đấu.

Messi thậm chí chấp nhận cắt giảm 50% lương, từ khoảng 45 triệu euro sau thuế, xuống còn 20 triệu euro. Song, cuối cùng vẫn không có cách giải quyết ổn thỏa.

Quỹ lương hiện là gánh nặng lớn, chiếm khoảng 110% thu nhập của đội bóng. Chủ tịch Joan Laporta phải thừa nhận: “Chúng tôi không tuân thủ các quy định về công bằng tài chính".

Trong giai đoạn 2019/20, giới hạn lương của Barca là 671 triệu euro. Mùa trước, con số này giảm xuống 347 triệu euro. Tới mùa 2021/22, giới hạn lương của CLB tiếp tục bị thu hẹp. Barca hoàn toàn bất lực trong việc giữ chân Messi.

Messi sẽ đi đâu?

Man City và PSG là những bến đỗ tiềm năng cho Lionel Messi sau khi siêu sao người Argentina rời Barca.

Để có chữ ký của Messi, các CLB không mất đồng phí chuyển nhượng nào, nhưng cần có tiềm lực tài chính hùng mạnh để chi trả mức lương rất cao cho cầu thủ người Argentina. Ở Barca, Messi nhận 71 triệu euro/năm, chưa kể tiền thưởng và phí trung thành (78 triệu euro trong hợp đồng cũ với Barca, theo thông tin bị rò rỉ trên nhật báo El Mundo).Theo Marca, PSG và Man City là hai ứng viên hàng đầu.

Messi và Neymar có thể tái hợp ở PSG?
Messi và Neymar có thể tái hợp ở PSG?

PSG từng theo đuổi Messi, nhưng đội bóng Pháp dường như không còn mong muốn ký hợp đồng với cầu thủ 34 tuổi nữa. PSG đang ưu tiên nhiệm vụ gia hạn hợp đồng với Kylian Mbappe. Đó là nhiệm vụ số 1 mà đội bóng nước Pháp đề cập cách đây không lâu. Nếu Messi tới PSG, tầm ảnh hưởng và cơ hội của Mbappe có thể lung lay. Siêu sao sinh năm 1998 rằng anh là trung tâm trong kế hoạch của đội bóng. Ngoài ra, tình hình kinh tế tại PSG không mấy khởi sắc do cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng của bóng đá Pháp nói chung từ mùa giải trước.

Theo số liệu được L'Equipe tiết lộ trong bản báo cáo được PSG gửi lên Tổng cục Kiểm soát và Quản lý giải Ligue 1 (DNCG), CLB Pháp dự kiến thâm hụt hơn 200 triệu euro, tăng gần gấp đôi so với con số ở mùa giải trước.

PSG muốn giữ chân Mbappe, hoặc ít nhất bán cầu thủ này với mức giá 250 triệu euro. con số gần như không thể đạt được ở thời điểm khó khăn này.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2021, PSG đã chi 77 triệu euro, trong đó 70 triệu euro dành cho Achraf Hakimi (Inter Milan). Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma, Georginio Wijnaldum đều tới PSG theo dạng miễn phí. Đội bóng của GĐĐH Leonardo chưa có kế hoạch để chi thêm hàng trăm triệu euro tiền lương, thưởng, dù có là Messi.

Một vấn đề khác ngăn cản PSG ký hợp đồng với Messi là thuế ở Pháp, và đặc biệt là các khoản "phí xã hội" nổi tiếng. Pháp là một trong những nước EU đánh thuế cao nhất. Nếu nhận lương 30 triệu euro, Messi có thể bị đánh thuế lên tới 70%.

Man City không giấu diếm tham vọng sở hữu chữ ký của Messi. Cuộc tái hợp giữa Messi và HLV Pep Guardiola cũng rất đáng chờ đợi.

Pep Guardiola muốn tái ngộ Messi, nhưng Man City sẽ gặp phải rào cản tài chính
Pep Guardiola muốn tái ngộ Messi, nhưng Man City sẽ gặp phải rào cản tài chính

Theo Marca, Man City luôn giữ liên lạc với Barcelona nhưng chưa bao giờ đưa ra lời để nghị chính thức bởi Messi luôn là cầu thủ không thể đụng đến của đội bóng Tây Ban Nha. Đây là cơ hội tốt nhất, có thể là duy nhất để Man City đạt được ước mơ sở hữu ngôi sao xuất sắc bậc nhất lịch sử.

Vấn đề cản trở Man City là luật công bằng tài chính của UEFA (FFF). Năm 2020, Man City từng dính án phạt cấm dự Champions League 2 năm vì mập mờ trong các bản hợp đồng tài trợ và thiếu minh bạch trong chi tiêu. Tuy thắng kiện, nhưng nửa xanh thành Manchester luôn ở trong tầm ngắm của UEFA.

Đội bóng Anh đã mua Jack Grealish với giá 100 triệu bảng, đồng thời đang theo đuổi Harry Kane. Để có tiền chi trả mức lương khổng lồ của Messi, Man City cần bán rất nhiều cầu thủ. Ngoại hạng Anh chỉ còn 9 ngày nữa là khởi tranh, đội bóng của Guardiola có kịp xoay tiền?

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/vi-sao-messi-roi-barcelona-va-ngoi-sao-argentina-se-di-dau/?fbclid=IwAR25xCdZ8exr_wltKQH4gDCMgNlpnjlN9p76FEyY9n607E4dKCiO-58tAxQ

Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022 Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022
Messi giảm lương 50% là chiêu trò của Barcelona Messi giảm lương 50% là chiêu trò của Barcelona

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống