Trung Quốc chế tạo cỗ máy mô phỏng vụ nổ nhiệt hạch lớn nhất thế giới

Hệ thống đang được xây dựng trong lòng núi ở Tứ Xuyên, Trung Quốc có thể tạo ra nguồn năng lượng gấp 22 lần Cỗ máy Z của Mỹ.

trung quoc che tao co may mo phong vu no nhiet hach lon nhat the gioi

Máy Z của Trung Quốc đang được chế tạo tại thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên sẽ được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân mới. Ảnh: SCMP.

Học viện Kỹ thuật Vật lý Trung Quốc đang chế tạo một cỗ máy mô phỏng vụ nổ nhiệt hạch có kích thước lớn nhất từ trước đến nay trong lòng núi ở Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Cỗ máy này tương tự "máy Z", thiết bị được Mỹ chế tạo để nghiên cứu phản ứng của các hạt dưới áp suất và từ trường cực cao, SCMP ngày 13/12 đưa tin.

Trong nhiều năm qua, "máy Z" tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia ở bang New Mexico đã được Mỹ sử dụng để phục vụ các dự án chế tạo vũ khí hạt nhân, trong đó có cả bom nhiệt hạch.

Cỗ máy dự kiến được đưa vào hoạt động trong vài năm tới, nhằm giúp quân đội Trung Quốc vượt mặt Mỹ trong lĩnh vực phát triển vũ khí hạt nhân. Khẩu hiệu "phải vượt qua Mỹ" được học viện này phổ biến đến các nhà khoa học và kỹ sư đang làm việc tại những cơ sở nghiên cứu hạt nhân tuyệt mật.

"Máy Z" của Trung Quốc có thể tạo ra nguồn năng lượng lên tới 60 triệu joules, gấp 22 lần so với mức năng lượng 2,7 triệu joules của máy Z Mỹ. Các nhà khoa học Trung Quốc dự định sử dụng máy Z để nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực vật lý hạt nhân, trên cơ sở này chế tạo bom nhiệt hạch tinh khiết, loại vũ khí hạt nhân mới không phát ra bụi phóng xạ khi nổ.

Tuy nhiên, chuyên gia vật lý hạt nhân Lei Yuan tại Đại học Bắc Kinh cho rằng tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân mới của Trung Quốc sẽ đối mặt với những thách thức lớn. Hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực này rất tốn kém, trong khi phản ứng hợp hạch có thể làm hư hại các bộ phận quan trọng và rất đắt tiền của máy Z.

Nếu Trung Quốc sản xuất thành công vũ khí hạt nhân mới, các hiệp ước hạt nhân quốc tế hiện có sẽ phải được điều chỉnh, Lei nhận định. Nhưng ông cho rằng công nghệ này rất khó và hiện mới dừng lại ở giai đoạn ý tưởng, chưa trở thành mối đe dọa thật sự.

Trung Quốc đang đẩy mạnh nghiên cứu lĩnh vực vật lý hạt nhân, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng tuyên bố nước này đang tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang "điên rồ" với Trung Quốc và Nga và bày tỏ hy vọng lãnh đạo ba nước có thể ngăn chặn điều này. Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố, cho rằng họ "chưa bao giờ tham gia vào bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào".

Nguyễn Tiến

trung quoc che tao co may mo phong vu no nhiet hach lon nhat the gioi Vũ khí Triều Tiên: Từ trò đùa thành nỗi sợ hãi

Không nhiều người nghĩ rằng các chương trình vũ khí của Triều Tiên lại tiến triển mạnh như thế trong năm 2017. Thế năm 2018 ...

trung quoc che tao co may mo phong vu no nhiet hach lon nhat the gioi Những dấu hiệu \'biết nói\' trước khi Triều Tiên nổ bom hạt nhân

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử Punggye-ri có thể tiết lộ thời điểm Triều Tiên sắp tiến hành các vụ thử hạt nhân trong ...

trung quoc che tao co may mo phong vu no nhiet hach lon nhat the gioi Triều Tiên "đánh động" vụ thử bom nhiệt hạch mạnh nhất trên không

TRIỀU TIÊN cảnh báo đừng coi thường lời đe doạ THỬ BOM NHIỆT HẠCH mạnh nhất trên không ở THÁI BÌNH DƯƠNG

/ https://vnexpress.net