Trump khởi kiện ngăn Nevada công nhận Biden thắng

Chiến dịch tái tranh cử của Trump đệ đơn kiện lên tòa án Nevada nhằm ngăn bang này công nhận chiến thắng của Biden.

Đơn kiện của chiến dịch Trump yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng ông phải được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Nevada, hoặc hủy kết quả bầu cử ở bang và không công nhận người nào giành chiến thắng.

Nguyên đơn là một nhóm thành viên đảng Cộng hòa được đảng này lựa chọn làm "đại cử tri". Nếu Trump thắng phiếu phổ thông ở bang Nevada, 6 đại cử tri này sẽ là người đại diện cho bang bỏ phiếu bầu ông làm tổng thống.

Trong đơn kiện, họ cho rằng "tình trạng gian lận và lạm dụng đã khiến kết quả bầu cử dự kiến ở Nevada không hợp pháp", song không đưa ra bằng chứng.

Vụ kiện này của chiến dịch Trump tập trung vào một máy xác minh chữ ký mà họ cho là "có sai sót" ở Nevada. Máy này được sử dụng ở hạt Clark, bao gồm cả Las Vegas, thành phố đông dân nhất bang. Chiến dịch Trump còn cáo buộc các quan sát viên đảng Cộng hòa đã không được tiếp cận "một cách có ý nghĩa" với quá trình kiểm phiếu tại đây.

1506 image 5657 1604629770 8682 1605673389
Nhân viên bầu cử scan phiếu bầu qua thư tại hạt Clark, bang Nevada hôm 5/11. Ảnh: AP.

Dan Kulin, phát ngôn viên của cơ quan bầu cử hạt Clark, cho biết vụ kiện của chiến dịch Trump dường như "chỉ lặp lại các cáo buộc sai lầm từ những thành phần đảng phái không trực tiếp chứng kiến sự việc".

"Chúng tôi vẫn chưa được xem đơn kiện của họ, nhưng có vẻ họ đang lặp lại những cáo buộc đã bị tòa án bác bỏ", Kulin nói.

Theo văn phòng Tổng thư ký bang Neveda, ứng viên Dân chủ Joe Biden đã giành được 703.486 phiếu bầu tại bang này, nhiều hơn 33.596 phiếu so với Tổng thống Trump. Truyền thông Mỹ dự đoán Biden đã nắm chắc 6 phiếu đại cử tri tại Neveda.

Chiến dịch tranh cử và những người ủng hộ Tổng thống Trump trước đó cũng đệ đơn kiện ở Pennsylvania, Michigan để ngăn giới chức bang công nhận chiến thắng của Biden. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã bác một đơn kiện quan trọng của họ, trong khi hạt Wayne cũng đã chứng nhận kết quả bầu cử sau vài giờ lâm vào thế bế tắc.

Các chuyên gia cho rằng nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý mà chiến dịch Trump đang tiến hành không thể giúp lật ngược tình thế.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Trump có thể từ chối nhận thua thêm bao lâu? Trump có thể từ chối nhận thua thêm bao lâu?
Ông Trump lẽ ra đã thắng với cách biệt 10.000 phiếu ở bang Georgia? Ông Trump lẽ ra đã thắng với cách biệt 10.000 phiếu ở bang Georgia?
Tòa Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch Trump Tòa Pennsylvania bác khiếu nại của chiến dịch Trump
/ vnexpress.net