Tổng thống Biden lên tiếng về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Tổng thống Biden cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo với ông về việc Tel Aviv đồng ý về một lệnh ngừng bắn "chung và vô điều kiện" với Hamas.

"Phía Ai Cập cũng thông báo với chúng tôi rằng Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Gaza cũng đã đồng ý", Biden cho hay.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã nói chuyện với ông Netanyahu sáu lần cũng như có các cuộc trao đổi với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và chính quyền Palestine trong vòng 11 ngày qua.

Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục làm việc cùng Liên hợp quốc và các bên liên quan khác để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các nỗ lực tái thiết Gaza.

Tổng thống Biden lên tiếng về lệnh ngừng bắn ở Gaza - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

"Tôi tin rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng được sống một cách an toàn và được hưởng các quyền tự do, thịnh vượng và dân chủ như nhau. Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục chính sách ngoại giao âm thầm và không ngừng để hướng tới mục tiêu đó", ông nói thêm.

Tuyên bố này được Tổng thống Mỹ đua ra vài giờ sau khi Tel Aviv và phong trào Hồi giáo Hamas đồng ý ngừng bắn, bắt đầu từ 6h sáng 21/5 (giờ Việt Nam).

Lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian chấm dứt chuỗi hơn 10 ngày giao giao tranh khốc liệt nhất ở Dải Gaza.

Ít nhất 232 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 65 trẻ em và hơn 1.700 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza.

Về phần mình, Hamas bắn phá hơn 4.000 quả rocket vào Israel. Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn hầu hết trong số này.

Anh mới đây cũng bày tỏ hoan nghênh về lệnh ngừng bắn Israel và Hamas đạt được, đồng thời kêu gọi tất cả các bên nỗ lực để thỏa thuận này lâu bền.

"Tất cả các bên phải hợp tác để lệnh ngừng bắn trở nên lâu bền và chấm dứt chu kỳ bạo lực không thể chấp nhận cũng như thiệt hại về sinh mạng của người dân", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab viết trên Twitter, nói thêm rằng London ủng hộ "nỗ lực mang lại hòa bình".

Israel - Hamas tuyên bố ngừng bắn Israel - Hamas tuyên bố ngừng bắn

Israel và Hamas tuyên bố ngừng bắn, khép lại 11 ngày giao tranh chết chóc tàn phá Dải Gaza và buộc vô số người Israel ...

/ vtc.vn