Tổng thống Putin: Xuất khẩu vũ khí Nga đạt vị thế hàng đầu bất chấp trừng phạt

Tổng thống Vladimir Putin tự hào vị thế hàng đầu của hệ thống vũ khí Nga.

Tổng thống Nga ngày 16/12 đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa Liên bang Nga và nước ngoài, nhằm thảo luận về kết quả công tác năm 2019 và những phương hướng hiệp lực triển vọng với các đối tác chủ chốt trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự. 

"Xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự của Nga đang tăng lên: năm nay, các thiết bị trị giá 13 tỷ USD đã được xuất xưởng. Con số này nhiều hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.Theo Thông tấn TASS, Tổng thống Nga đã đánh giá cao vai trò của Nga được củng cố, vị thế của nước Nga đã được nâng tầm trên thị trường vũ khí toàn cầu bất chấp các áp lực trừng phạt gia tăng và sự cạnh tranh không lành mạnh của nhiều quốc gia phương Tây.

Vị thế của Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu đang tăng cường, mặc dù đã tăng cường chế độ trừng phạt và cạnh tranh không lành mạnh" - ông Putin lưu ý.

Tổng thống Nga cũng đã kêu gọi xem xét thay đổi một số yêu cầu từ những khách hàng mua vũ khí Nga. Đây có thể là tuyên bố hướng tới khách hàng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga là Thổ Nhĩ Kỳ - vốn là một thành viên của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, NATO. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần trấn an các thành viên NATO khác rằng, hệ thống S-400 mà họ mua của Nga không hề có xung đột với các hệ thống vũ khí của NATO. Điều này có thể sẽ khiến nhà sản xuất của Nga thay đổi các chi tiết quân sự cho phù hợp.

"Cần phải phân tích tình hình trên thị trường khu vực trên cơ sở, trong thời gian thực, xem xét nhu cầu thay đổi của người mua và đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của họ" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, vị thế của Nga trên thị trường vũ khí là động lực để nhà sản xuất vũ khí quốc phòng đặt mục tiêu giữ vững vị thế hàng đầu của mình.

"Nhu cầu cao đối với các sản phẩm quốc phòng trong nước là một động lực nghiêm túc để cải thiện phương pháp làm việc và giữ vị thế hàng đầu trong phân khúc công nghệ cao này" - Tổng thống Putin nói thêm.

Tổng thống Putin cho biết, việc tổ chức các cuộc triển lãm vũ khí là một dịp để Nga bán các sản phẩm vũ khí của mình.

Thực tế, ngay cả Tổng thống Nga cũng "đóng góp" không ít cho những thành công của sản phẩm quốc phòng Nga.

Còn nhớ hồi tháng 9 năm nay, khi tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin đã được báo chí hỏi về vụ tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới của Saudi Arabia. Khi đó, ông Putin đã đề xuất nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, khẳng định nó có thể bảo vệ các cơ sở hạ tầng của Riyadh.

"Saudi Arabia cần đưa ra quyết định khôn ngoan giống như Iran mua hệ thống S-300, hay Tổng thống Erdogan quyết định chọn tên lửa phòng không S-400 từ Nga. Những hệ thống này có khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng của Arab Saudi khỏi các cuộc tấn công" - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Putin cũng nhắc tới chiến dịch quân sự tại Yemen do Arab Saudi dẫn đầu và trích dẫn kinh Quran, trong đó cho rằng hình thức bạo lực hợp pháp duy nhất là tự vệ, khẳng định hệ thống S-400 đáp ứng được điều này.

Hải Lâm17/12/2019 09:17

Lộ ảnh đặc vụ CIA cài cắm bên cạnh Tổng thống Putin

Ảnh chụp Oleg Smolenkov, người được cho là gián điệp của CIA gài ở điện Kremlin, vừa được công bố lần đầu tiên.

Ông Erdogan ngưỡng mộ Tổng thống Trump, Putin nhất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10.12 nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tiểu vương ...

Những điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa thực sự hài lòng

Tổng thống Nga nói ông hài lòng với kết quả Hội nghị Bộ Tứ Normandy song một số điểm này chưa thể tạo nên hòa ...

/ baodatviet.vn