Thầy Park sẽ giải thành công bài toán hóc búa mang tên Thái Lan?

Đội tuyển Việt Nam không còn đường lùi. Nhưng nếu nôn nóng với mong muốn gỡ lại càng sớm càng tốt ở trận lượt về, rất có thể thầy trò ông Park sẽ dính phải đòn hồi mã thương của Thái Lan.

Đừng nôn nóng trước Thái Lan

“Chúng tôi thua 0-2 sau lượt đi và đó là tỉ số không dễ cho trận lượt về. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức. Tôi đã yêu cầu tất cả nắm rõ nhiệm vụ của mình trên sân, làm tốt khả năng của mình, đồng thời tiếp cận trận đấu một cách bình tĩnh, không vội vàng”.

Đó là những chia sẻ của HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt về. Hơn ai hết, thầy Park là người hiểu rằng nôn nóng với người Thái đồng nghĩa tự đẩy mình vào thế nguy hiểm.

Thầy Park sẽ giải thành công bài toán hóc búa mang tên Thái Lan? -0

Tuyển Việt Nam phải rút ra bài học sau trận thua Thái Lan.

Hãy nhìn lại tình huống đội tuyển Việt Nam để thua bàn đầu tiên ở trận lượt đi. Hồng Duy trượt chân và bị chê trách, nhưng nhiều khán giả cũng đặt câu hỏi: 3 trung vệ của Việt Nam đã ở đâu trong pha chống phản công này?

Đây là tình huống mà 6 cầu thủ Việt Nam có mặt trong vòng cấm địa của Thái Lan. Quang Hải đón bóng dứt điểm và rồi bóng đến chân Văn Thanh. Hậu vệ này không sút bồi ngay mà cố đi bóng ra cánh phải để tiếp tục tấn công. Văn Thanh quên mất rằng các trung vệ của Việt Nam đều đã dâng hết lên và hệ quả là sau vài nhịp xử lý lập bập các cầu thủ áo đỏ, Thái Lan đã cướp được bóng để phản công.

Quế Ngọc Hải nỗ lực lao về, tuy nhiên Chanathip đã quá khôn ngoan khi âm thầm di chuyển lên trên từ sớm. Hệ quả là khi cầu thủ này bứt tốc, anh đã cách xa các cầu thủ Việt Nam.

Cú trượt chân của Hồng Duy chỉ là pha xử lý lỗi cuối cùng trong cả một chuỗi những tình huống không hợp lý của đội tuyển Việt Nam. Trận đấu mới ở phút thứ 13, tại sao các trung vệ Việt Nam lại phải dâng hết cả lên trong một tình huống đá phạt như vậy? Tất cả đã nôn nóng, và hậu quả ngay lập tức xảy đến.

Đây chắc chắn là điều đội tuyển Việt Nam phải rút kinh nghiệm cho trận lượt về. Trong thế bị dẫn trước, chúng ta cần ghi bàn. Càng để trận đấu trôi đi, mọi thứ sẽ càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, những gì đã thể hiện ở lượt đi cho thấy HLV Polking không phải tay vừa. Và rất có thể, vị chiến lược gia này đang có trong đầu rất nhiều toan tính và chỉ chờ Việt Nam nóng vội dâng lên là cho chiếc bẫy của mình sập xuống.

Đòn độc của người Thái và điều ĐTVN cần thay đổi

Nhìn tuyển Thái Lan thi đấu ở AFF Cup 2020, có lẽ không ít người nhớ lại hình ảnh của đội bóng này dưới bàn tay của HLV Kiatisuk ở giai đoạn 2014-2016, những ngày họ làm khuynh đảo bóng đá khu vực. Sarach Yooyen cầm nhịp nơi tuyến giữa, hậu vệ biên Theerathon và Narubadin tích cực dâng cao khuấy đảo hai cánh, còn ở phía trên là một Chanathip hoạt động rộng để kết hợp với trung phong Dangda.

Điều đó chứng tỏ Polking am hiểu rất rõ bóng đá Thái Lan và rất biết cách lắp ghép những nguồn lực trong tay trở thành một tập thể đáng gờm. Điều này rất khác với người tiền nhiệm Nishino.

Hãy nhìn vào những gì diễn ra ở trận lượt đi, Thái Lan không hẳn kiểm soát thế trận, nhưng hàng công của đội bóng này lại rất biết cách xuyên phá hàng thủ có 3 trung vệ của Việt Nam.

Dangda không “cắm chốt” trong vòng cấm. Thay vào đó tiền đạo này thường xuyên lùi lại phía sau để kéo hậu vệ đối phương di chuyển theo, tạo điều kiện để bộ ba Chanathip-Phitiwat-Supachok thực hiện những bài đánh thẳng vào trung lộ. Và hệ quả chính là pha phối hợp cực đẹp dẫn đến bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0. Thái Lan cả trận chỉ dứt điểm trúng đích 3 lần nhưng họ đã có được 2 bàn thắng. Một hiệu suất đáng để nhận được những lời ngợi khen.

Một bài học nữa mà các cầu thủ Việt Nam phải rút kinh nghiệm cho trận lượt về, đó là việc phải giữ được một cái đầu lạnh. Quang Hải bị Theerathon vung cả bàn tay vào mặt nhưng trọng tài không thổi phạt, để rồi chỉ ít giây sau, Quế Ngọc Hải dường như muốn trả đũa khi sút bóng thẳng vào người đối phương dù cầu thủ đội bóng đã nằm ra sân.

Ở V.League 2021, Việt Anh đã phải nhận thẻ đỏ vì một hành vi khá giống như vậy. Và rõ ràng, Quế Ngọc Hải đã quá may mắn khi thoát án phạt trong tình huống đó. Thái Lan khôn ngoan nhưng cũng đầy tiểu xảo. Và các cầu thủ Việt Nam đừng để rơi vào cái bẫy của đối thủ.

Duy Mạnh bị trật khớp vai và đành lỡ hẹn với trận lượt về. Nhưng bù lại, HLV Park Hang-seo đã có thể chào đón sự trở lại của hai trò cưng là Tiến Dũng và Đình Trọng. Chưa rõ HLV Park Hang-seo sẽ lựa chọn phương án nhân sự ra sao cho hàng thủ, nhưng chắc chắn trước khi nghĩ đến việc lật ngược thế cờ, tuyển Việt Nam phải không để thua thêm đã.

Một yếu tố nữa sẽ được quan tâm rất nhiều ở cuộc đấu tới là công tác trọng tài. HLV Park Hang-seo tiết lộ ông không ngủ nổi khi xem lại băng hình trận lượt đi. Nhưng giờ là lúc tuyển Việt Nam không còn thời gian để bận tâm về những gì đã ở lại phía sau. Chúng ta còn 90 phút, thậm chí có thể là 120 phút, để vượt lên tất cả và khẳng định lại vị thế của mình, vị thế của đội bóng số một Đông Nam Á.

Mọi thứ vẫn đang còn trong tầm tay thầy trò HLV Park Hang-seo!

Đội tuyển Việt Nam quyết phá “dớp”

Trên thực tế, những thống kê trong quá khứ đang không ủng hộ tuyển Việt Nam. Trong 3 lần gần nhất bị dẫn trước ở các trận bán kết AFF Cup (2007, 2010 và 2016) sau trận lượt đi, chúng ta đều không thể lật ngược được thế cờ ở trận lượt về.

Cùng với đó, trong 4 năm cầm quân, HLV Park Hang-seo cũng chưa từng giúp Việt Nam thắng ngược khi đối phương đã dẫn trước chúng ta 2 bàn trước. Ngoài ra, dưới thười ông Park, trong số 12 lần bị đối phương dẫn bàn, tuyển Việt Nam chỉ có 3 lần gỡ lại được.

Cụ thể, Việt Nam gỡ hòa 1-1 và thắng Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019; thua Curacao trên loạt penalty sau khi hòa 1-1 ở thời gian thi đấu chính thức. Ngoài ra ở trận gặp Trung Quốc hồi tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã gỡ hòa 2-2 sau khi bị dẫn trước 2-0, nhưng đáng tiếc lại để đối phương ghi thêm bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng.

Xem trực tiếp Việt Nam vs Thái Lan bán kết lượt về AFF Cup 2020 trên kênh nào? Xem trực tiếp Việt Nam vs Thái Lan bán kết lượt về AFF Cup 2020 trên kênh nào?

Trận đấu bóng đá Việt Nam vs Thái Lan tại bán kết lượt về AFF Cup 2020 diễn ra vào 19h30 hôm nay 26/12.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt về AFF Cup 2020 Nhận định bóng đá Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt về AFF Cup 2020

Tuyển Việt Nam bước vào trận quyết đấu với Thái Lan cùng nhiệm vụ phải lật ngược thế cờ để tiếp tục hành trình bảo ...

Tuyển Việt Nam trước thử thách Thái Lan: Hãy cháy hết mình như Singapore Tuyển Việt Nam trước thử thách Thái Lan: Hãy cháy hết mình như Singapore

Đội tuyển Singapore đã dừng bước tại bán kết AFF Cup 2020 nhưng họ đã rời giải với thế ngẩng cao đầu sau khi cháy ...

/ cand.com.vn