Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng, cần thanh tra diện rộng để "chặn" thổi giá thiết bị y tế

Các sai phạm trong việc xã hội hoá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng. cần thanh tra diện rộng để chặn tình trạng thổi giá thiết bị y tế.

Cần sự vào cuộc của thanh tra liên ngành, thanh tra các tỉnh

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 vừa qua, một vấn đề được báo chí đặc biệt quan tâm đó là những sai phạm của cán bộ bệnh viện Bạch Mai vừa bị khởi tố và căn cứ để xử lý hình sự trong việc tăng giá bán robot Rosa của Bạch Mai là gì? Sau Bạch Mai, cơ quan điều tra có kế hoạch mở rộng đến các bệnh viện khác hay không?

Trả lời vấn đề này, Chánh Văn phòng bộ Công an Tô Ân Xô cho biết: "Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, chắc chắn không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm. Liên quan đến vụ bệnh viện Bạch Mai, cơ quan điều tra đã trả lời, cung cấp tương đối đầy đủ rồi. Tiếp tục như thế nào, có điều tra hay không thì căn cứ tài liệu thu thập được, lời khai của các bị can, cơ quan điều tra sẽ tiến hành mở rộng".

Bức xúc trước những sai phạm tại bệnh viện Bạch Mai, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, đó là sự "ô nhục" đối với ngành y, một số cán bộ phi đạo đức "làm giàu" trên sự khốn khổ của bệnh nhân. Thời gian qua, việc đấu thầu mua trang thiết bị y tế ở nhiều bệnh viện "có vấn đề", một số nơi cơ quan chức năng đã phát hiện có tiêu cực trong việc nâng giá thuốc, giá thiết bị y tế, trục lợi cho tổ chức, cá nhân. "Theo tôi, cần xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm để răn đe", ông Hòa nói.

"Từ những sai phạm tại bệnh viện Bạch Mai, trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa qua, nếu thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay tất cả các bệnh viện trên cả nước thì rất khó, trước mắt phát hiện tới đâu xử lý tới đó. Cơ quan thanh tra Nhà nước cũng cần giao trách nhiệm cho cơ quan chuyên ngành của Bộ, thanh tra các tỉnh xem xét từng khía cạnh, từng vụ việc mà trong thời gian qua ngành y tế đã mua các trang thiết bị y tế, đấu thầu giá thuốc có nghi vấn tiêu cực thì cần thanh tra làm rõ", ông Hòa nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm của ĐBQH Phạm Văn Hòa, trả lời báo chí, 1 thanh tra viên cao cấp của Thanh tra Chính phủ nhận định, trên thực tế không chỉ riêng bệnh viện Bạch Mai, tại một số đơn vị khác cũng có tình trạng thuê công ty thẩm định giá để rồi thiết bị y tế bị nâng khống lên nhiều lần trước khi đưa vào bệnh viện. Hiện nay Thanh tra Chính phủ đang chỉ đạo thanh tra diện rộng việc mua sắm thiết bị y tế trên cả nước, việc nâng khống giá thiết bị có diễn ra phạm vi rộng hay hẹp sẽ được làm rõ.

Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng, cần thanh tra diện rộng để 'chặn' thổi giá thiết bị y tế - Ảnh 1

Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Nói thêm về sai phạm tại bệnh viện Bạch Mai, vị thanh tra viên này cho biết, trong trường hợp liên doanh liên kết giữa bệnh viện Bạch Mai và công ty cổ phần công nghệ y tế BMS, căn cứ Thông tư 15/2007/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị ở bệnh viện công hay là luật Giá thì đều phải có cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định giá, chứ không thuê doanh nghiệp thẩm định giá. Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ làm đúng quy định quy trình 6 bước, khảo sát giá thị trường, lấy báo giá, giá nhập khẩu cộng với chi phí thì khó có chuyện nâng khống lên 4-5 lần như vậy.

Phải công khai giá các trang thiết bị y tế

Xung quanh lùm xùm về tình trạng nhiều bệnh viện đẩy giá thiết bị y tế, đặc biệt là tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: "Chủ trương xã hội hoá về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn đã được thông qua trong nghị quyết của Quốc hội, các Nghị định 16, 42, 43 của Chính phủ và bộ Y tế đã ban hành thông tư về vấn đề này".

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, chúng ta cũng phải nhìn nhận một số tồn tại của hình thức xã hội hoá này. Đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị. "Bộ Y tế không phải bây giờ mới có rà soát đề án đầu tư trang thiết bị y tế. Trước đây chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các đề án, Giám đốc các sở Y tế, người đứng đầu các bệnh viện phải có trách nhiệm khi phê duyệt đề án dịch vụ y tế, công khai đến người dân", ông Sơn khẳng định.

Đại diện bộ Y tế chia sẻ, gần đây nhất, bộ Y tế cũng đã thực hiện việc công khai giá trang thiết bị lên cổng TTĐT bộ Y tế, giá thuốc, vật tư y tế cũng vậy, để làm kênh thông tin khi tổ chức mua sắm, xã hội hoá. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm công khai giá dịch vụ lên cổng TTĐT bộ Y tế. "Chúng tôi dự kiến từ tháng 9/2020, hoàn tất vào 31/12/2020, tất cả các doanh nghiệp phải công khai giá các trang thiết bị y tế như vậy", ông Sơn nói.

Trao đổi với PV ĐS&PL, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, theo quy định về thẩm định giá, với các thiết bị có tính đặc thù trong ngành y tế như robot Rosa, robot Mako, bên thẩm định phải áp dụng song song cả hai phương pháp chi phí và so sánh để đối chiếu, xác định chính xác giá thiết bị mua vào.

Doanh nghiệp thẩm định giá được bộ Tài chính cấp phép, phải thực hiện chức năng thẩm định theo các quy định Nhà nước ban hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thẩm định giá của mình. Trường hợp xác định giá theo hai phương pháp này nhưng vẫn chênh gấp nhiều lần giá thiết bị nhập khẩu, như vậy công ty thẩm định giá đã làm sai, không tuân thủ quy trình, áp dụng phương pháp không đúng, hoặc thông đồng giữa các bên để kê khống, nâng giá cao hơn mặt bằng thị trường.

Trường hợp bệnh viện Bạch Mai không có gói thầu tương tự trong vòng 6 tháng trước thời điểm mua thiết bị, có thể kéo dài thời hạn để tìm kiếm giá trúng thầu thiết bị tương tự làm cơ sở so sánh, xác định giá mua robot Rosa, robot Mako.

Ngân Giang

Ăn chặn tiền trên lưng bệnh nhân, cựu giám đốc BV Bạch Mai đối mặt án phạt nào? Ăn chặn tiền trên lưng bệnh nhân, cựu giám đốc BV Bạch Mai đối mặt án phạt nào?
Vì sao nguyên giám đốc và phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt? Vì sao nguyên giám đốc và phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt?
Ông chủ BMS Ông chủ BMS "thổi giá" thiết bị ở Bệnh viện Bạch Mai còn sở hữu các doanh nghiệp nào?
/ www.doisongphapluat.com