Các bộ phận của robot đào hầm (TBM) cập cảng Hải Phòng, dự kiến hoàn thành lắp đặt để bắt đầu thi công đào ngầm vào giữa tháng 1/2021.
Ngày 9/11, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, cuối tháng 10 những bộ phận đầu tiên của máy TBM tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng).
Sau khoảng năm ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy TBM sẽ được vận chuyển theo đường bộ, vượt qua quãng đường 193 km để tới ga ngầm S9 – Kim Mã. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng hai tháng.
Các bộ phận đầu tiên của robot đào ngầm cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 10/2020. Ảnh: MRB. |
Theo MRB, robot đào hầm là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Robot đào hầm giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Ảnh: MRB. |
Máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Trước đó hôm 20/10, đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về đến Depot Nhổn, Hà Nội. "Trong tháng 10, chúng tôi chào đón hai dấu mốc quan trọng trong là đón thành công đoàn tàu đầu tiên và máy đào hầm", ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, nói.
Đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành |
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4 km sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Võ Hải
Robot đường sắt Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu đào hầm từ quý I-2021 |
Mỗi ngày robot TBM đào được bao nhiêu mét hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội? |