Putin cho dân Nga nghỉ 10 ngày

Tổng thống Putin quyết định cho người lao động nghỉ ngày 1-10/5 để ngăn nCoV lây lan theo đề xuất của quan chức y tế.

Trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/4, Anna Popova, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Nhân quyền Liên bang (Rospotrebnadzor), đề xuất cho người lao động Nga nghỉ từ ngày 1-11/5 làm nhằm hạn chế thời gian sử dụng phương tiện giao thông công cộng và nguy cơ tiếp xúc với nCoV.

Tổng thống Putin nhấn mạnh cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, đặc biệt là những người tham gia chống dịch Covid-19 trong năm 2020. "Nếu cho rằng cần thiết, hãy thực hiện điều đó. Tôi sẽ ký sắc lệnh liên quan vào hôm nay", Putin nói với Popova trong cuộc họp.

Putin sau đó quyết định cho dân Nga nghỉ từ ngày 1-10/5. Theo quy định của Nga, Quốc tế Lao động 1/5 và ngày Chiến thắng 9/5 là ngày nghỉ lễ. Trước quyết định của Putin, người lao động Nga làm việc bình thường 4-7/5. Dân Nga thường đi nghỉ vào đầu tháng 5 hàng năm.

Putin cho dân Nga nghỉ 10 ngày
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp trực tuyến ngày 14/4. Ảnh: RIA Novosti.

Putin năm ngoái cho người lao động Nga nghỉ có lương từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 để ngăn Covid-19. Động thái cho người lao động nghỉ 11 ngày đầu tháng 5 của chính phủ Nga dự kiến được công chúng hoan nghênh, đồng thời cho thấy giới chức nước này đảo ngược cách tiếp cận trong ngăn nCoV lây lan.

Trước đó, Nga dỡ phần lớn các lệnh hạn chế toàn quốc và cuộc sống tại thủ đô Mosvka, nơi từng là tâm dịch, trở về bình thường từ đầu năm nay. Thay vì áp lệnh phong tỏa toàn quốc, Nga trông cậy vào vaccine nội địa Sputnik V để ngăn đợt bùng phát mới bắt đầu từ mùa thu năm ngoái.

Tổng thống Putin trong bài phát biểu hồi đầu tuần ca ngợi ba loại vaccine Covid-19 do Nga phát triển, đồng thời cho biết đạt miễn dịch cộng đồng thông vào mùa thu năm nay là trọng tâm của nước này. Nga là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới với 4.744.961 ca nhiễm và 107.501 ca tử vong, tăng lần lượt 8.840 và 398 trong 24 giờ qua.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, RIA Novosti)

Căng thẳng Nga - NATO đốt nóng Biển Đen Căng thẳng Nga - NATO đốt nóng Biển Đen

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang chưa từng thấy trong tháng qua, có nguy cơ biến Biển Đen thành "chiến trường" tiếp ...

Nga bất ngờ ra lệnh rút quân ở biên giới Ukraine Nga bất ngờ ra lệnh rút quân ở biên giới Ukraine

Sau khi triển khai ồ ạt quân áp sát biên giới Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã hoàn thành cuộc diễn ...

/ vnexpress.net