Phương Tây loại loạt ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT

Các quốc gia phương Tây đạt đồng thuận loại một loạt ngân hàng của Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT để phản ứng trước việc Mosscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Người phát ngôn Chính phủ Đức ngày 26/2 cho biết, nước này đã đồng ý với đồng minh phương Tây về việc đưa một số ngân hàng của Nga khỏi khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), trong gói biện pháp trừng phạt thứ 3 nhằm vào Nga sau chiến dịch Ukraine.

Phương Tây loại loạt ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT -0

Loại các ngân hàng Nga khỏi SWIFT là biện pháp trừng phạt mạnh nhất từng được áp dụng. Ảnh: ITN

Các ngân hàng bị trừng phạt đợt này là các thực thể "đã bị cộng đồng quốc tế cũng như các tổ chức khác trừng phạt" trước đó, theo phía Đức. "Điều này nhằm đảm bảo các ngân hàng đó bị loại khỏi hệ thống tài chính quốc tế và hạn chế giao dịch trên toàn cầu", đại diện phương Tây nêu thông điệp.

SWIFT được thành lập năm 1973 nhằm thay thế điện tín và được hơn 11.000 tổ chức tài chính trên thế giới sử dụng để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. Không có giải pháp gửi lệnh thanh toán bảo mật nào khác được chấp nhận rộng rãi toàn cầu, nên SWIFT có vị trí quan trọng.

Loại các ngân hàng Nga khỏi SWIFT là biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất từng được phương Tây áp đặt. Tuy nhiên, biện pháp này đã không được sử dụng với toàn bộ hệ thống ngân hàng của Nga. Moscow được cho là sẽ sớm đáp trả quyết liệt bước đi này.

Trong tuyên bố chung sau đó, Nhà Trắng nói rằng phương Tây "quyết tâm tiếp tục buộc Nga phải trả giá và bị cô lập hơn nữa với hệ thống tài chính toàn cầu".

"Tôi biết những lệnh trừng phạt này là những lệnh trừng phạt quy mô lớn nhất trong lịch sử, trừng phạt cả về kinh tế và chính trị", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu. "Nga sẽ phải trả giá rất đắt, cả về ngắn hạn và dài hạn".

Theo lời ông Biden, việc trừng phạt Nga còn là nhằm… ngăn Thế chiến III nổ ra. "Bạn chỉ có hai lựa chọn. Một là bắt đầu Thế chiến III, tức bước vào cuộc chiến với Nga. Hai là đảm bảo rằng quốc gia nào có hành vi vi phạm luật pháp quốc tế sẽ phải trả giá", ông Biden nói.

Hôm nay (27/2), chiến dịch của Nga ở Ukraine bước sang ngày thứ tư. Đức khẳng định các nước phương Tây sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga không dừng hành động quân sự ở Ukraine để vãn hồi trật tự hòa bình châu Âu.

Viết trên Twitter sáng cùng ngày, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal nhấn mạnh Ukraine rất biết ơn về vòng trừng phạt tài chính mới nhất mà Mỹ và châu Âu áp đặt lên Nga. "Cảm ơn những người bạn của chúng tôi vì cam kết loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT", ông nói.

Thiện Nhân

CNBC: Nếu Phương Tây cắt "huyết mạch bán dẫn", Nga sẽ nhận hậu quả lớn CNBC: Nếu Phương Tây cắt "huyết mạch bán dẫn", Nga sẽ nhận hậu quả lớn
Nga ứng phó thế nào với đòn trừng phạt của phương Tây giữa “điểm nóng” Ukraine? Nga ứng phó thế nào với đòn trừng phạt của phương Tây giữa “điểm nóng” Ukraine?
Mỹ áp trừng phạt gạt Nga ra khỏi hệ thống tài chính phương Tây Mỹ áp trừng phạt gạt Nga ra khỏi hệ thống tài chính phương Tây
/ cand.com.vn