Nga doạ đáp trả NATO bằng biện pháp quân sự

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga sẵn sàng đáp trả bằng biện pháp quân sự nếu NATO tiếp tục phớt lờ những lo ngại an ninh của Moscow.

"Tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ tìm các hình thức để đáp trả, bao gồm cả bằng quân sự và kỹ thuật quân sự (nếu NATO lại phớt lờ những lo ngại của Moscow)", thông tấn Nga TASS ngày 20/12 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo.

Nga doạ đáp trả NATO bằng biện pháp quân sự -0

Quân nhân Nga tham gia hoạt động huấn luyện. Ảnh: TASS

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow sẽ buộc phải hành động để "cân bằng" những mối lo về an ninh, song cũng sẵn sàng tìm cách ngăn chặn kịch bản này. Ông kêu gọi các bên tổ chức đối thoại để tránh những hệ luỵ nghiêm trọng trong tương lai.

TASS cho biết ông Ryabkov là đại diện của Nga tham gia các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thoả thuận an ninh mới giữa Moscow và phương Tây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang nhanh chóng giữa hai bên do vấn đề kiểm soát vũ khí và tình hình ở Ukraine.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/12 đã gửi dự thảo hiệp ước an ninh mới tới Mỹ, văn kiện được mô tả như một thỏa thuận từ thời Chiến tranh Lạnh, nhằm tìm kiếm nhận thức chung của Washington trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng.

Dự thảo nói trên gồm 8 điểm, theo Reuters, trong đó nổi bật nhất là yêu cầu NATO cam kết "tự kiềm chế, không mở rộng về phía Đông, bao gồm kết nạp Ukraine và thêm các nước khác". Nga cũng hối thúc Mỹ loại bỏ vũ khí hạt nhân ở châu Âu; đồng thời rút lực lượng khỏi Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Trong văn kiện, Nga đề xuất rằng nước này sẽ cùng NATO rút tên lửa tầm ngắn và tầm trung khỏi khu vực biên giới của nhau, nội dung được cho là nhằm thay thế Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ rời bỏ vào năm 2018.

Theo quan điểm của Nga, các nước NATO cũng cần tìm kiếm sự đồng thuận của Moscow nếu muốn tổ chức các cuộc tập trận ở Ukraine, Đông Âu, ở các nước Caucasus như Gruzia hoặc ở Trung Á.

Dự thảo thỏa thuận do Nga đưa ra đã hệ thống hóa một loạt yêu cầu được đưa ra dưới nhiều hình thức khác nhau những tuần gần đây của các quan chức Nga, cũng như của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Reuters dẫn lời quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói rằng, Washington cũng sẵn lòng thảo luận về các đề nghị của Nga. Tuy nhiên, quan chức này nhận định, "có một số điều kiện trong văn kiện đó mà người Nga biết là sẽ không thể được chấp nhận".

NATO đông tiến: Nga và bài học về cú lừa thế kỷ của Mỹ NATO đông tiến: Nga và bài học về cú lừa thế kỷ của Mỹ

NATO bành trướng sang phía đông, áp sát biên giới phía Tây của Nga được Moscow coi là một “Lằn ranh đỏ” không thể bị ...

Nga yêu cầu NATO hủy lời mời Ukraine gia nhập Nga yêu cầu NATO hủy lời mời Ukraine gia nhập

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Jens Stoltenberg bác lời kêu gọi của Nga rằng phương Tây nên rút lại lời mời Ukraine tham gia ...

/ cand.com.vn