Ông Biden sẽ yêu cầu Nga tôn trọng nhân quyền ở hội nghị thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo vệ nhân quyền khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào hôm 16/6.

"Tôi sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin trong vài tuần tới ở Geneva. Tôi sẽ nói rõ rằng, chúng ta không để ông ấy lạm dụng các vấn đề nhân quyền", Tổng thống Joe Biden nói, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh vào ngày 16/6 tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra Geneva (Thuỵ sĩ) vào ngày 16/6. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề liên quan đến ổn định hạt nhân chiến lược và các vấn đề khác như hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19 và các xung đột khu vực.

Ông Biden sẽ yêu cầu Nga tôn trọng nhân quyền ở hội nghị thượng đỉnh - 1
Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại Geneva (Thuỵ sĩ) vào ngày 16/6. (Ảnh: Yahoo)

Quan hệ giữa Nga và Mỹ được cho đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Mối quan hệ này trở nên căng thẳng thời gian gần đây liên quan đến việc Nga liên tục điều quân và khí tài áp sát biên giới Ukraine. Washington và Matxcơva cũng tung ra các đòn đáp trả lẫn nhau, trục xuất quan chức ngoại giao mỗi nước…

Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin hôm 13/4. Tại cuộc điện đàm, ông Biden cho biết Mỹ sẽ hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của Mỹ, đồng thời đề xuất một cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Nga "ở một nước thứ ba" để giải quyết các bất đồng hiện nay giữa hai nước.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Biden giáng sức ép lên WHO Biden giáng sức ép lên WHO
Ông Biden chỉ thị tình báo Mỹ ráo riết điều tra nguồn gốc COVID-19 Ông Biden chỉ thị tình báo Mỹ ráo riết điều tra nguồn gốc COVID-19
Nga - Trung thắt chặt quan hệ trước thượng đỉnh Biden - Putin Nga - Trung thắt chặt quan hệ trước thượng đỉnh Biden - Putin

/ vtc.vn