Ông Biden chỉ thị tình báo Mỹ ráo riết điều tra nguồn gốc COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/5 chỉ thị các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường nỗ lực điều tra nguồn gốc COVID-19.

Điều này thể hiện chính quyền của ông đang xem xét nghiêm túc khả năng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hoặc truyền từ động vật sang người.

Ông Biden nói rõ rằng các cơ quan Mỹ chưa đạt được kết luận thống nhất về nguồn gốc của virus. Tổng thống Mỹ chỉ đạo họ “nỗ lực thêm gấp nhiều lần” và báo cáo lại sau 90 ngày.

Theo New York Times, đây là tuyên bố công khai và mạnh mẽ nhất của ông Biden thể hiện sự không chắc chắn về cách thức lây lan của virus gây ra COVID-19. Thông tin đưa ra khi các quan chức y tế hàng đầu nước Mỹ tiếp tục kêu gọi một cuộc điều tra ráo riết hơn.

Ông Biden chỉ thị tình báo Mỹ ráo riết điều tra nguồn gốc COVID-19 - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Những ngày trước đó, Nhà Trắng từng hạ thấp sự cần thiết của một cuộc điều tra do Mỹ dẫn dắt và khẳng định rằng Tổ chức y tế thế giới là nơi thích hợp cho một cuộc điều tra quốc tế. Tuyên bố của ông Biden là sự thay đổi đột ngột.

Tổng thống Mỹ cho biết rằng từ tháng 3, ông đã yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia chỉ thị cho các quan chức tình báo thường xuyên báo cáo kết quả phân tích mới nhất của họ về nguồn gốc của virus.

Theo Biden, cộng đồng tình báo đang “tập hợp xung quanh hai kịch bản", nhưng chưa có câu trả lời dứt khoát.

“Tình hình hiện tại của họ như thế này: Hai nhóm nghiêng về kịch bản trước và một nhóm nghiêng về kịch bản sau - mỗi kịch bản đều mới chỉ có mức độ khẳng định thấp hoặc trung bình. Tuy nhiên, phần lớn cộng đồng tình báo không tin rằng có đủ thông tin để đánh giá kịch bản nào có nhiều khả năng hơn kịch bản còn lại”, ông nói.

Những tiếng nói từ chính trường Mỹ đã thu hút thêm sự chú ý vào việc điều tra nguồn gốc COVID-19, khi một cuộc điều tra trước đó của WHO tại Trung Quốc không đem lại kết quả rõ ràng. Những cáo buộc xuất hiện liên quan đến tính độc lập cũng như cách khai thác dữ liệu của cuộc điều tra, khiến các giả thuyết về việc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay lây truyền từ động vật sang người liên tục bị "đào xới" lại.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: The New York Times)

WHO nói ca Covid-19 tuần qua giảm 14% WHO nói ca Covid-19 tuần qua giảm 14%
Số ca Covid-19 trong nước vượt 3.000 Số ca Covid-19 trong nước vượt 3.000
Hai vợ chồng giáo phái truyền đạo nghi mắc Covid-19 Hai vợ chồng giáo phái truyền đạo nghi mắc Covid-19
/ vtc.vn