Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp, Việt Nam lên tiếng

Yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về việc hàng loạt hãng thời trang đăng tải bản đồ sử dụng "đường lưỡi bò" phi pháp trên trang web tiếng Trung, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam có đầy đủ chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982".

Nhiều thương hiệu lớn dùng bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp, Việt Nam lên tiếng - 1
Uniqlo sử dụng bản đồ Trung Quốc có hình lưỡi bò phi pháp. (Ảnh chụp màn hình)

Bà Hằng khẳng định, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông.

"Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông", người phát ngôn khẳng định.

Cũng theo bà Hằng, các doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam cần tôn trọng và thực thi nghiêm túc pháp luật Việt Nam.

Trước đó, nhiều người dùng mạng xã hội Việt Nam phát hiện lỗi cung cấp thông tin sai lệch trên website tiếng Trung của một số thương hiệu lớn như Uniqlo, Mercedes, Chanel, Gucci, Adidas, Louis Vuitton...

Theo đó, khi tìm kiếm vị trí cửa hàng của các thương hiệu này trên web, bản đồ sẽ hiển thị cả "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc tự vẽ ra.

Trong khi các quốc gia khác sử dụng Google để định vị địa điểm các cửa hàng, các thương hiệu nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc dùng bản đồ do công ty Baidu cung cấp để định vị.

Baidu là hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, cung cấp các nền tảng công nghệ cơ bản cho các công ty phát triển trong nước (trong đó có nền tảng bản đồ chỉ dẫn địa lý - tương tự Google Maps của gã khổng lồ Google). Bản đồ của Google Maps không hiển thị "đường lưỡi bò".

Lật tẩy thủ đoạn áp đặt yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc Lật tẩy thủ đoạn áp đặt yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc

Trung Quốc lợi dụng thị trường tiêu dùng khổng lồ đông dân nhất thế giới của mình để không từ một thủ đoạn, chiêu trò ...

/ vtc.vn