Nhật chuyển vaccine Covid-19 cho Đài Loan

Nhật thông báo sẽ chuyển thẳng cho Đài Loan khoảng 1,24 triệu liều vaccine AstraZeneca để đáp ứng nhu cầu cấp bách của hòn đảo.

Lô vaccine trên sẽ được Nhật Bản chuyển tới đảo Đài Loan bằng máy bay trong hôm nay, theo các nguồn thạo tin. Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi trước đó cho biết Đài Loan đang có nhu cầu cấp bách về vaccine Covid-19 cho tới khi hòn đảo có thể thiết lập hệ thống sản xuất vaccine nội địa vào tháng 7.

"Vào thời điểm khó khăn, chúng ta nên tương trợ nhau", Ngoại trưởng Motegi nói trước quốc hội, đồng thời cũng lưu ý đảo Đài Loan từng nhanh chóng quyên góp ủng hộ Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần ở khu vực đông bắc năm 2011.

Nhiều thành viên trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trước đó cũng kêu gọi chính phủ Nhật Bản nhanh chóng cung cấp vaccine Covid-19 cho Đài Loan để thắt chặt thêm quan hệ với hòn đảo.

Nhật chuyển vaccine Covid 19 cho Đài Loan
Các ống tiêm chứa vaccine Covid-19 tại bệnh viện Komagome ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 5/3. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Đài Loan đã gửi lời cảm ơn vì sự hào phóng của Nhật Bản. "Quan hệ giữa hai bên vô cùng khăng khít. Tình bạn của chúng tôi rất bền chặt và sâu sắc. Bất cứ khi nào xảy ra thiên tai hoặc thảm họa, hai bên đều lập tức giúp đỡ nhau", cơ quan ngoại giao Đài Loan ra tuyên bố.

Đài Loan dự kiến cũng nhận được hỗ trợ vaccine từ Mỹ khi nước này lên kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều dư thừa cho thế giới. Công ty điện tử Foxconn và tỷ phú sáng lập Quách Đài Minh hôm 1/6 xin phép chính quyền Đài Loan chi tiền túi mua 5 triệu liều vaccine cho hòn đảo.

Đài Loan đã đặt hàng hơn 20 triệu liều vaccine Covid-19 từ AstraZeneca và Moderna, song mới nhận được khoảng 860.000 liều, chủ yếu từ AstraZeneca. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cáo buộc Trung Quốc đại lục cản trở thỏa thuận mua vaccine với BioNTech, song Bắc Kinh phủ nhận.

Đài Loan đang chứng kiến số ca nhiễm mới nCoV gia tăng đáng kể từ tháng 6. Hòn đảo hiện ghi nhận hơn 9.900 người nhiễm và hơn 160 người chết vì Covid-19.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/Japan Times)

Đài Loan tiến thoái lưỡng nan trước vaccine Trung Quốc Đài Loan tiến thoái lưỡng nan trước vaccine Trung Quốc

Trung Quốc đại lục "chìa tay" giữa lúc Đài Loan phải hối hả tìm nguồn cung vaccine Covid-19, nhưng hòn đảo khó có thể gật ...

Đài Loan từ chối vaccine Covid-19 Trung Quốc Đài Loan từ chối vaccine Covid-19 Trung Quốc

Đài Loan từ chối vaccine Covid-19 Trung Quốc với lý do không được cung cấp thông tin vaccine và ngụ ý Bắc Kinh gây khó ...

Ca COVID-19 tăng vọt, Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vaccine Ca COVID-19 tăng vọt, Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vaccine

Đài Loan đề nghị Mỹ giúp đỡ vaccine COVID-19 khi số ca mắc trên hòn đảo ngày tăng nhanh những ngày qua.

/ vnexpress.net